Có cầu mà phải đi "chui"

09:03, 09/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 21.2, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng lại đối thoại với một hộ dân ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) chưa bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn vào cầu Thạch Bích. Đây là cây cầu đường bộ thứ 5 bắc qua sông Trà Khúc, có số vốn đầu tư lên đến 643 tỷ đồng, đã hoàn thành gần một năm nay, nhưng chưa thể “thông cầu”, vì nghẽn mạch ở phần đường dẫn phía bắc.

TIN LIÊN QUAN

Nếu ví toàn bộ dự án này như một bữa cơm thì nồi cơm, tức cây cầu - phần cơ bản nhất - đã nấu xong, nhưng chưa thể ngồi vào mâm, vì thiếu chén đũa - tức đường dẫn lên cầu. Sự ách tắc này khiến hàng chục nghìn hộ dân ở phía bắc sông Trà Khúc phải chen nhau đi trên cầu Trà Khúc cũ để qua trung tâm TP.Quảng Ngãi, hoặc "đi chui" bằng cách “phá rào” ở hai bên đầu cầu Thạch Bích để đi, chứ đơn vị thi công cấm không cho dân đi, vì chưa chính thức đưa cầu vào sử dụng. Dân phía bắc sông Trà gọi cầu Thạch Bích là “cầu chui” là lý do này, chứ không phải cây cầu có “hầm chui” như cầu ở một số nơi.

Cầu đã làm xong mà dân phải “đi chui” như thế là một nghịch lý. Ai đã tạo ra nghịch lý này? Theo báo cáo của chủ đầu tư, cầu Thạch Bích có tổng chiều dài hơn 2,4km, trong đó đường dẫn lên cầu dài hơn 1,5km. Cầu có bề rộng 18m, là chiếc cầu rộng nhất bắc qua sông Trà Khúc tính đến thời điểm này.

Có 215 hộ dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng làm đường dẫn vào cầu, nhưng hiện còn 4 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Bốn hộ này thực chất là một hộ nhưng đã “nhanh chân” tách hộ trước khi cầu thi công. Cả bốn hộ này, mỗi người đều có “sổ đỏ” về mảnh đất mà đường dẫn vào cầu sẽ xuyên qua. Về nguyên tắc là Nhà nước sẽ phải đền bù bằng việc cấp đất ở khu tái định cư cho những hộ có sổ đỏ nhưng phải nhường đất cho dự án.

Trớ trêu là, việc cấp sổ đỏ để “chạy trước chính sách” ấy lại do chính những người “thay mặt nhà nước” ở Sở TN&MT Quảng Ngãi thực hiện! Được 4 lô đất bồi thường rồi, song những “chủ hộ” này đòi tiếp là phải cấp cả 4 lô đất đều ở mặt đường 27m thì mới chịu (hiện nay có 2 lô được cấp ở mặt đường 27m và 2 lô được cấp ở mặt đường 20m). Chưa hết, tiền sử dụng đất 1,1 triệu đồng/m2, nhà nước cũng phải hỗ trợ thì họ mới bàn giao mặt bằng. Xin được lưu ý là, mỗi lô đất đền bù ở khu tái định cư ấy hiện có giá từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng, tùy theo vị trí.

Đòi như thế, có nghĩa là những “chủ hộ” này đã đẩy chính quyền đến giới hạn cuối cùng của sự chịu đựng. Một quyết định được Chủ tịch UBND thành phố đưa ra là, đến đầu tháng 4 tới, nếu 4 hộ dân trên không nhận đất tái định cư để bàn giao mặt bằng thì sẽ cưỡng chế!

Thiết nghĩ, ai làm thủ tục để cấp sổ đỏ cho những “chủ hộ” này, dẫn đến gây khó cho chính quyền thì tỉnh cũng nên xử lý nghiêm. Không thể vì một người mà khiến hàng vạn người phải đi “cầu chui” như thế.

TRẦN ĐĂNG
 


.