Đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa

04:02, 09/02/2019
.

Lễ kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2019) và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa đã diễn ra vào sáng 9/2 tại Hà Nội.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đông đảo nhân dân đã tới dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo nhân dân đã dâng hương tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung, người mà đúng 230 năm trước, vào trưa mồng 5 Tết Kỷ Dậu, dẫn đầu đại quân tiến vào kinh thành Thăng Long đập tan mộng xâm lược của quân Thanh, giải phóng đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao Quyết định công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích gò Đống Đa, minh chứng lịch sử cho truyền thống yêu nước, yêu độc lập - tự do ngàn đời của nhân dân ta. Đây cũng là là sự khẳng định cho tinh thần đoàn kết, dũng cảm, ý chí quật cường, là bản anh hùng ca bất hủ trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc.

Sau chiến thắng, quân Tây Sơn thu nhặt xác giặc đắp thành 12 gò, gọi là "Kình nghê quán" (gò chôn xác giặc dữ như cá kình, cá nghê), nằm rải rác từ làng Thịnh Quang đến làng Nam Đồng và ở trong khu vực có tên là xứ Đống Đa. Sau đó, người dân mở đường, mở chợ thấy có nhiều hài cốt nên thu nhặt đắp gò thứ 13, gọi là gò Đống Đa. Thời Pháp thuộc, các gò đã bị san phẳng, chỉ còn lại gò Đống Đa.

Màn nghệ thuật tại lễ hội đã tái hiện chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789), một chiến công vĩ đại và hiển hách vào bậc nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến Thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và tên tuổi, sự nghiệp Quang Trung vĩ đại với câu nói bất hủ "Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ" (tạm dịch là "Đánh cho biết nước Nam anh hùng có chủ") đã trở thành tấm gương ngời sáng tiêu biểu cho trí tuệ nghệ thuật quân sự Việt Nam, truyền thống yêu nước, tinh thần quật cường chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Chương trình nghệ thuật không chỉ ngợi ca tài đức của Hoàng đế Quang Trung mà còn tái hiện lại câu chuyện những kẻ đặt ngai vàng lên trên dân tộc như Lê Chiêu Thống sẽ bị trừng trị.

Theo VTV.vn

 

 


.