Báo chí tích cực vào cuộc khắc phục kỉ cương, phép nước chưa nghiêm

02:02, 12/02/2019
.

Báo chí và Chính phủ là một phần của nhau, báo chí có sự đóng góp rất quan trọng, không thể thiếu trong các hoạt động của Chính phủ - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định như vậy tại Hội nghị giao ban báo chí Xuân Kỷ Hợi.

Ngày 12.2 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí Xuân Kỷ Hợi - sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo cả nước.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HN


Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu, cùng lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo lão thành.

Theo ghi nhận của Ban Tuyên giáo Trung ương, công tác thông tin tuyên truyền dịp Xuân Kỷ Hợi 2019 tập trung vào các chủ đề: Mừng Đảng, mừng Xuân, nhớ ơn, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, kịp thời phản ánh những vấn đề quan trọng trong triển khai các nghị quyết về xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2019.

Các cơ quan báo chí cũng phản ánh hoạt động của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể chăm lo Tết cho nhân dân; hoạt động đón Tết cổ truyền, khí thế ra quân sản xuất đầu năm; các hoạt động văn hóa gắn với bản sắc dân tộc… Các cơ quan báo chí đã tăng cường đầu tư cho ấn phẩm, chương trình Tết Kỷ Hợi 2019; có sự sáng tạo về nội dung, hình thức thể hiện... Tuy nhiên, cũng xuất hiện một số sai sót về nội dung, hình thức cần được khắc phục.

Ghi nhận những nỗ lực của báo chí trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong thành tích chung năm 2018, có sự đóng góp rất quan trọng, không thể thiếu của lực lượng làm báo chí. Công tác báo chí là 1 trong 6 nhóm giải pháp lớn của Chính phủ bên cạnh các nhiệm vụ về phát triển kinh tế; xã hội, văn hoá; môi trường, biến đổi khí hậu; quốc phòng an ninh, đối ngoại; cải cách hành chính và môi trường kinh doanh, giải quyết khiếu nại tố cáo. Báo chí giúp công tác thông tin truyền thông tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Phó Thủ tướng nhận xét, năm 2018, báo chí thể hiện sự sáng tạo, nhạy bén, tính chuyên nghiệp cao nhưng vẫn luôn giữ được kỉ cương, có nhiều câu chuyện, tình tiết đi vào lòng người khơi dậy được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ý thức chuyên môn đạo đức nghề nghiệp được nhận thức sâu sắc hơn trong toàn bộ đội ngũ nhà báo, phóng viên báo chí và ngay cả cộng tác viên.
 
Chia sẻ những thách thức đối với báo chí trong bối cảnh mới, Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định báo chí không chỉ đồng hành với Chính phủ mà Chính phủ, báo chí còn là một phần của nhau. Chính phủ cũng là một phần của báo chí thể hiện qua các chỉ đạo, cung cấp nguồn cho báo chí tuyên truyền và chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin. Ngược lại, báo chí còn là nơi phản biện, góp phần xây dựng chính sách, tạo đồng thuận để huy động nguồn lực thực hiện các chủ trương chính sách của Chính phủ.

Phó Thủ tướng mong muốn trong năm 2019, báo chí tiếp tục cùng Chính phủ góp hoàn thành tốt nhiệm vụ, tốt hơn năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn báo chí thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phản ánh, nhấn mạnh việc phải cần khắc phục tình trạng kỉ cương, phép nước chưa nghiêm, trên nóng dưới lạnh, nóng lạnh không đều, phải cùng nóng lên vì một cái tốt chung, tránh tình trạng rất nhiều chỉ đạo nhưng thực hiện xuống đến bên dưới lại rơi rớt, chậm trễ, mất tính thời sự.

Bên cạnh đó, báo chí tiếp tục góp sức trong việc cố gắng thực hiện cải cách hành chính, tư pháp, môi trường kinh doanh, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và khiếu kiện đông người. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, học tập tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, việc kỉ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Năm 2019, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí tập trung phát huy hơn nữa vai trò của mình trong phát triển văn hóa nhằm tạo những chuyến biến thật cụ thể, khơi dậy những điều tốt đẹp của dân tộc như những lời Bác dạy.

 

Theo HUYÊN NGUYỄN/LĐO

 


.