Nỗi lo tăng giá

10:11, 01/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2018 đã tăng 3,6% so với cuối năm 2017. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Chỉ số CPI qua các tháng đều tăng, chứ không có tháng tăng, tháng giảm như mọi năm. Vì thế, mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4% trong năm 2018 như Quốc hội giao sẽ hết sức khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân chính khiến CPI tăng cao là có đến 10/11 mặt hàng trong rổ tính tiêu dùng đều tăng, nhất là giá xăng, dầu. Trong 10 tháng năm 2018, giá xăng, dầu đã có 20 đợt điều chỉnh (cả tăng và giảm giá), đến nay giá xăng đã tăng khoảng 14% so với thời điểm đầu năm. Ngoài việc giá xăng dầu tăng, thì một số mặt hàng như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng... cũng tăng giá, do biến động tỷ giá, rồi các chi phí đầu vào tăng như giá nhân công, nguyên liệu (chi phí tăng do xuất phát từ giá xăng, dầu)... Mới nhất, cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia trên thế giới cũng đã tạo ra những sức ép rất lớn cho chỉ số CPI.

Điều đáng lo ngại, đây là thời điểm doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ Tết, trong khi nhu cầu mua sắm cuối năm thường tăng cao. Vì thế, không ít người lo CPI trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng.


Một khi các yếu tố đầu vào đều tăng, thì doanh nghiệp khó lòng mà giảm giá bán. Điều này sẽ gây áp lực tăng giá bán lẻ trong nước và gây áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Song, chung quy áp lực của tăng giá sẽ đẩy về phía người tiêu dùng. Thu nhập thực tế của người dân sẽ không thể tăng trong một sớm, một chiều. Thế nên, mức tiêu dùng của người dân sẽ bị ảnh hưởng, chi phí cho tích lũy sẽ càng khó khăn hơn.

Khi mà các chỉ số giá chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thì giá xăng dầu sẽ có thêm một đợt điều chỉnh từ ngày 1.1.2019 (do thuế bảo vệ môi trường tăng lên, trong đó thuế môi trường đối với xăng tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít, hiện nay là 3.000 đồng/lít). Điều này sẽ tiếp tục tác động đến sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước.

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, Chính phủ khẳng định quyết tâm kiểm soát lạm phát dưới mức 4% trong năm nay. Thế nhưng, doanh nghiệp và người dân vẫn cứ lo...

HOÀNG HÀ
 

.