Lỗi đâu tại "tỏi Lý Sơn"

09:10, 13/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Báo cáo của chính quyền hai “vựa tỏi” mới nổi lên vài năm nay tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, thuộc tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tại ở hai địa phương này còn tồn đọng khoảng 280 tấn tỏi khô, nhưng chuẩn bị nứt mầm vì đang mùa mưa, nên độ ẩm cao, khả năng mất trắng là rất lớn.

TIN LIÊN QUAN

Lý do mà nông dân ở đây nêu ra là, vụ tỏi vừa qua, sản lượng tăng nhưng không cạnh tranh được với tỏi Trung Quốc và Thái Lan với giá khoảng 15.000 đồng/kg, chưa bằng giá 1/3 giá một ký tỏi của họ.

Một lý do nữa mà thoạt nghe khá buồn cười là, những năm trước đây, nhiều thương lái về đây mua tỏi rồi mang ra Lý Sơn để trà trộn, lấy “mác” tỏi Lý Sơn để bán, vừa dễ vừa được giá; song năm nay, chính quyền Lý Sơn và các phương tiện truyền thông lên tiếng mạnh quá, nên họ không “chuyển tỏi về quê nhà”, dẫn đến tỏi ế là vậy.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, hai vùng tỏi mới hình thành tại tỉnh Khánh Hòa này đều có gốc gác từ đảo Lý Sơn. Các chủ nhân của những cánh đồng tỏi ở đây phần lớn là người Lý Sơn vô lập nghiệp hơn 10 năm nay. Họ thấy khí hậu, thổ nhưỡng vùng này khá giống với Lý Sơn, nên về quê mang giống tỏi vô đây trồng và cho kết quả khả quan.

Có những nông dân ở vùng tỏi huyện Vạn Ninh, mỗi mùa thu nhập 200 triệu/ha. Thấy cây tỏi hiệu quả, nhiều nông dân trong vùng, không có gốc gác dân Lý Sơn cũng tham gia trồng tỏi. Diện tích tỏi tăng nhanh qua mỗi vụ. Cách trồng và các phương thức chăm bón, thu hoạch tỏi đều rập khuôn theo cách làm tỏi truyền thống ở Lý Sơn. Tuy nhiên, chất lượng tỏi, theo đánh giá của người Lý Sơn thì không bằng, do thổ nhưỡng tại đây không giống với Lý Sơn, vốn là những miệng núi lửa. Vì vậy mới có chuyện “nhập khẩu” tỏi Khánh Hòa vào Lý Sơn để bán.

Để giải bài toán tỏi bị ế, mới đây, người ta thấy xuất hiện ở vài khu dân cư, một nhóm sinh viên thiện nguyện giăng băng rôn “giải cứu tỏi Vạn Ninh”, rồi vận động mọi người ra tay cứu giúp người trồng tỏi. Động thái này là một thiện ý, song cách làm lại không đúng. Vì khác với các loại nông sản đã từng vận động “giải cứu”, như dưa hấu, chuối hoặc nhãn lồng..., tỏi là loại thực phẩm không thể ăn nhiều cùng lúc và tích trữ để ăn dần, nhất là mùa mưa đang về, củ tỏi rất dễ nứt mầm. Đó là lí do tại sao, người dân thờ ơ với cuộc vận động của nhóm sinh viên thiện nguyện này.

Vấn đề ở đây là, làm sao để nâng chất lượng “như tỏi Lý Sơn”, hoặc xác lập thương hiệu cho tỏi Ninh Hòa- Vạn Ninh và tìm cách hạ giá thành sản phẩm mà người trồng tỏi vẫn có lãi, không thể đổ lỗi là không mang tỏi về Lý Sơn để trà trộn vào bán cho dễ, dẫn đến tỏi ế như hiện hay.
 

TRẦN ĐĂNG
 


.