Hoàn thiện hồ sơ về Công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh trước tháng 11.2019

12:10, 05/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thông tin Công viên địa chất Lý Sơn. Tại đây, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn cho hay sẽ hoàn thiện và nộp hồ sơ lên UNESCO vào tháng 11.2019.
 
 
Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng – Trưởng Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn, cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế có kinh nghiệm về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng – Trưởng Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn, nhấn mạnh: Sự có mặt của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế một lần nữa khẳng định cơ hội Công viên địa chất Lý Sơn trở thành một công viên địa chất toàn cầu của UNESCO. Điều này chắc chắn sẽ tạo động lực phát triển ngành du lịch bền vững và tạo ra giá trị gia tăng cho những sản phẩm của cộng đồng địa phương.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Công viên địa chất Lý Sơn với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Công viên địa chất Lý Sơn với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh
Hội nghị thông tin Công viên địa chất Lý Sơn đã giới thiệu tổng quan về Đề án, khái niệm về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đồng thời, chia sẻ một số kết quả điều tra, khảo sát các giá trị di sản trong khu vực và thảo luận những vấn đề cần làm trong thời gian tới. Những thông tin này không chỉ nhằm lập hồ sơ trình UNESCO mà còn phục vụ cho công tác quy hoạch phát triển của tỉnh theo hướng bền vững hơn.
 
Tại hội nghị, qua tham vấn cộng đồng, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn đã thống nhất trình tỉnh đổi tên công viên là Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh. Trong đó, các giá trị của văn hóa, di sản Lý Sơn được xem là “phần xác” và không gian văn hóa Sa Huỳnh được xem là “phần hồn” của công viên.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị thông tin Công viên địa chất Lý Sơn
Các đại biểu tham dự Hội nghị thông tin Công viên địa chất Lý Sơn
 
Hiện tại, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn đã xây dựng trang Web giới thiệu về công viên bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, xuất bản các bản tin song ngữ, xây dựng các phóng sự, bài viết trên báo và các Đài PT-TH Trung ương và địa phương. Ban quản lý cũng thông tin quy hoạch dự kiến vùng Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh bao gồm các huyện:  Lý Sơn – Bình Sơn – Trà Bồng – Sơn Tịnh – Tư Nghĩa – Thành phố Quảng Ngãi – Mộ Đức – Đức Phổ.
 
Sắp tới, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn sẽ triển khai chiến dịch truyền thông rộng khắp, phối hợp với các địa phương, đơn vị xây dựng các tuyến du lịch sinh thái, địa chất; tiến hành hội thảo khoa học quốc tế giữa năm 2019; triển khai hoạt động liên kết với các Công viên địa chất trong nước và quốc tế để tiến tới hoàn thiện và nộp hồ sơ cho UNESCO vào tháng 11.2019.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
                                                                            
 
 
 

 


.