Cẩn trọng lựa chọn nhà đầu tư

04:10, 01/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Cuộc chiến” thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ - Trung đang ngày càng gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đang ảnh hưởng rất lớn đến thương mại và đầu tư trên toàn thế giới. Đối với những nước hội nhập sâu rộng và có độ mở như nền kinh tế của Việt Nam, những tác động sẽ ngày càng thể hiện rõ trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, “cuộc chiến” thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ đẩy dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ra khỏi Trung Quốc, bởi chi phí ở nước này ngày càng cao. Làn sóng đầu tư FDI đang có xu hướng chuyển dịch sang ASEAN, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, nhiều công ty từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong và kể cả Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, để đa dạng hóa các dự án đầu tư. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức, nếu chúng ta không lựa chọn đúng, trúng nhà đầu tư.

 

 Sản phẩm cẩu trục của Doosan Vina, một doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả tại KKT Dung Quất, xuất đi nước ngoài.
Sản phẩm cẩu trục của Doosan Vina, một doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả tại KKT Dung Quất, xuất đi nước ngoài.


 Quảng Ngãi đang tích cực thúc đẩy việc sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng của Quốc gia tại KKT Dung Quất, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cũng đã xác định đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới phương thức quản lý để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp. Kiên quyết từ chối các dự án có công nghệ lạc hậu hoặc có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Đây sẽ là “kim chỉ nam” cho hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, nhất là thu hút các dự án FDI trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế, trong những năm qua, do yêu cầu phát triển, nhiều tỉnh, thành trong nước đã chạy đua thu hút đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại như giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, đẩy mạnh hoạt động xuất-nhập khẩu..., thì có không ít dự án có công nghệ cũ, lạc hậu, để lại hệ lụy lớn về môi trường mà việc giải quyết sẽ còn kéo dài trong nhiều năm. Đây chính là bài học lớn trong thu hút FDI.

Đã đến lúc cần có sự lựa chọn các nhà đầu tư FDI, bởi quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp không còn dồi dào. Hơn nữa, phát triển bền vững mới là mục tiêu mà chúng ta hướng đến. Chính vì thế, một mặt chúng ta phải có sự chuẩn bị để sẵn sàng đón dòng đầu tư mới, nhưng mặt khác phải có sự thẩm định kỹ càng các dự án đầu tư.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, lũy kế đến tháng 8.2018, toàn tỉnh có 54 dự án FDI còn hiệu lực, với vốn đăng ký hơn 1,4 tỷ USD, trong đó có 28 dự án hoàn thành, đi vào sản xuất kinh doanh, 16 dự án đang triển khai hoạt động đầu tư. Trong đó có những dự án đang hoạt động hiệu quả như Doosan Vina và một số công ty trong KCN VSIP Quảng Ngãi. Vì thế, thu hút FDI trong giai đoạn hiện nay không cần những “dự án khủng”, mà cần tập trung thu hút, lựa chọn dự án đầu tư theo hướng thiết thực, hiệu quả.


         HOÀNG HÀ



 


.