Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào làm việc với Trường ĐH Phạm Văn Đồng

09:10, 24/10/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 24.10,  Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao (GD&TT) Nước CHDCND Lào do bà Thongmy Duansakda, Phó vụ trưởng Vụ công tác sinh viên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường ĐH Phạm Văn Đồng về tình hình hợp tác đào tạo lưu học sinh, sinh viên Lào tại trường trong 10 năm qua. Tham dự buổi làm việc có Tổng lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng, ông Kongma Vongsengchanh.

TIN LIÊN QUAN

Trong 10 năm qua, trường được UBND tỉnh giao nhiệm vụ đào tạo tiếng Việt  cho lưu học sinh Lào trước khi vào học các chuyên ngành tại nhà trường và các trường khác trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh Lào làm quen với văn hóa bản địa và hòa nhập với cuộc sống tại Việt Nam.

Từ năm 2008 đến nay, có 93 lưu học sinh Lào học tập tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, trong đó có 54 em đã tốt nghiệp ĐH các chuyên ngành như: tài chính Ngân hàng, công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, sư phạm công nghệ thông tin, vật lý, ngữ văn…

Các lưu học sinh Lào đều có nhận thức đúng đắn về việc học và có ý thức phấn đấu rèn luyện. Hầu hết các em đều đảm bảo tiếp thu khối lượng kiến thức của chương  trình đào tạo. Nhiều em đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

 

Khen thưởng cho các lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc.
Khen thưởng cho các lưu học sinh Lào có thành tích xuất sắc.

 

Sau khi ra trường, phần lớn các lưu học sinh Lào về nước đều có công việc ổn định trong các cơ quan, đơn vị trường học, công ty. Các lưu học sinh đã đảm nhiệm tốt công việc, vai trò, cương vị của mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước Lào, đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt - Lào.

Trong thời gian tới, Quảng Ngãi và các tỉnh của Lào tiếp tục triển khai đào tạo nguồn nhân lực; tuyển sinh và đào tạo lưu học sinh Lào diện ký kết hiệp định hỗ trợ và tự túc.

Dự kiến năm học 2018 - 2019, trường tiếp nhận 25 học sinh Lào sang học tập tại trường theo diện hiệp định và 69 học sinh tỉnh Attapeu sang học tiếng Việt và chuyên ngành theo diện tự túc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng mong rằng thời gian tới, Bộ GD&TT Lào tăng cường giới thiệu thông tin về trường, nhu cầu đào tạo, chế độ học bổng cho học sinh Lào để nhiều học sinh biết đến trường.

Hai bên cũng trao đổi để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển sinh và thực hiện các thủ tục liên quan cho lưu học sinh như hồ sơ nhập học, hộ chiếu…

Dịp này, Bộ GD&TT Lào đã gặp gỡ các lưu học sinh đang học tập tại trường. Trường ĐH Phạm Văn Đồng cũng khen thưởng cho 9 lưu học sinh Lào có thành tích trong học tập, rèn luyện và các hoạt động phong trào của trường.

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.