Để Lý Sơn xanh - sạch

04:09, 15/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảo Lý Sơn là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong, ngoài tỉnh. Vài năm gần đây, số lượng du khách ra đảo tham quan tăng gấp nhiều lần so với những năm trước, có thời điểm lên đến vài nghìn người mỗi ngày. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, nhất là rác thải trôi dạt trên vùng biển đã ảnh hưởng đến phát triển du lịch ở đảo Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN


Để giải quyết tình trạng trên, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã cho phép UBND huyện Lý Sơn áp dụng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (Quyết định 756 của UBND tỉnh về việc ban hành giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh), trong đó có áp dụng đối với chất thải sinh hoạt trên biển trôi dạt vào bờ.

Đối với phụ phẩm nông nghiệp (lá, rễ cây hành, tỏi), trước mắt cho phép huyện Lý Sơn được áp dụng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển theo Quyết định 756. Sau năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Lý Sơn chủ trì, phối hợp với các Sở NN&PTNT, KH&CN, TN&MT tuyên truyền, hướng dẫn người dân tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ, giảm thiểu phát sinh chất thải ra môi trường. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án tổng thể về thu gom, vận chuyển, xử lý đối với phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Những chỉ đạo đó là hết sức thiết thực đối với việc giải quyết “bài toán” rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Lý Sơn, cũng như khắc phục tình trạng rác thải do người dân, du khách vứt ra trôi dạt trên vùng biển của huyện đảo. Vấn đề còn lại là sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền huyện Lý Sơn và các sở, ngành liên quan.

Tuy nhiên, để giải quyết một cách căn cơ vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt gây ra trên địa bàn huyện Lý Sơn,  vấn đề quan trọng hiện nay là cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương và du khách khi đến tham quan huyện đảo. Bởi, nếu chỉ dựa vào việc nâng cao giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, trong khi người dân, du khách vẫn cứ xả rác theo kiểu "bạ đâu vứt đấy” thì bài toán rác thải sinh hoạt ở Lý Sơn khó có thể giải quyết dứt điểm.

Chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả cộng đồng. Do đó, mỗi một người dân, du khách khi đến Lý Sơn hãy là một “sứ giả” bảo vệ môi trường, trước tiên là hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác tại nhà, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng và bỏ đúng nơi quy định. Có như thế thì Lý Sơn mới thật sự xanh- sạch...


PHẠM DANH
 


.