Đại hội Hội VH-NT tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023

04:09, 28/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.9, Hội Văn học- Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Hội văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V nhiệm kỳ 2018-2023.
 
 
Dự Đại hội có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Quang; Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể trong tỉnh cùng hơn 200 hội viên Hội VHNT trong tỉnh.
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội VHNT tỉnh đã kết nạp 39 hội viên, nâng số hội viên trong toàn tỉnh lên trên 200 người; sinh hoạt tại 7 chi hội gồm: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn nghệ dân gian và Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số.

 

Ban Chấp hành Hội VHNT của nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt tại Đại hội
Ban Chấp hành Hội VHNT  nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt tại Đại hội.
 
 
Hằng năm, Hội đều tổ chức Ngày thơ Việt Nam, thu hút hàng chục lượt người tham dự; tổ chức 4 đợt trại sáng tác tại các tỉnh, thành bạn. Hội cũng phát động sáng tác với chủ đề: Tập sách “100 năm Bích Khê”, Tuyển tập “Thơ Quảng Ngãi 40 năm (1975- 2015)”, “Văn và Lý luận phê bình Quảng Ngãi 40 năm (1975- 2015)”, Tập sách Ảnh nghệ thuật và Mỹ thuật “Ấn tượng Quảng Ngãi” (1989- 2014).
 
Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Trại sáng tác Nhiếp ảnh toàn quốc và lớp thẩm định ảnh cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh của 25 tỉnh, thành phố trong nước. Một số tác phẩm có chất lượng được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức triển lãm tại Hà Nội và biên tập chọn in thành tập sách ảnh “Đất và Người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa” phát hành rộng rải trên cả nước góp phần tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch Quảng Ngãi.
 
Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi đăng cai lớp tập huấn quy mô của cả nước, được Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm thuộc Bộ Văn hóa -Thể thao và du lịch chọn là 1 trong 9 sự kiện tiêu biểu của hoạt động trong năm.
 
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, Đại hội đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Phấn đấu kết nạp mới từ 25 đến 30 hội viên địa phương; giới thiệu kết nạp từ đến 3 đến 5 hội viên vào các hội chuyên ngành Trung ương. Tổ chức từ 10 đến 15 trại sáng tác, chuyến đi thực tế sáng tác, chuyến đi trao đổi kinh nghiệm sáng tác với các Hội VHNT các tỉnh, thành phố và dự các Trại sáng tác VHNT của các Hội trung ương. Tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật… về đề tài đất nước, con người, quê hương Quảng Ngãi theo định kỳ...
 
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu Hội và Ban Chấp hành Hội trong nhiệm kỳ mới trở thành điểm tựa, ngôi nhà chung của các Chi hội thành viên, giới văn nghệ sĩ. Qua đó, có vai trò đầu mối trong quảng bá, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, văn học, nghệ thuật truyền thống; bồi dưỡng, phát triển tài năng văn học- nghệ thuật trẻ của tỉnh.
 
Đồng chí Đặng Ngọc Dũng cũng đề nghị Hội cần đổi mới hơn nữa các tổ chức hoạt động, công tác sưu tầm, sáng tác, biểu diễn. Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, phát triển hội viên cả về chất lẫn về lượng. Quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng nhằm tôn vinh các nghệ nhân, văn nghệ sĩ có công gìn giữ, trao truyền và phát huy các giá trị di sản văn hóa…

 

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể và 8 cá nhân có thành tích đóng góp cho hoạt động của Hội VHNT tỉnh thời gian qua
Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể và 8 cá nhân có thành tích đóng góp cho hoạt động của Hội VHNT tỉnh thời gian qua.
 
 
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội VH-NT tỉnh  nhiệm kỳ 2018-2023 với 15 thành viên, Ban Thường vụ Hội VH-NT tỉnh với 5 thành viên. Ông Trần Xuân Tiên được bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023. Dịp này, UBND tỉnh cũng trao  bằng khen cho 1 tập thể và 8 cá nhân có những đóng góp cho hoạt động của Hội VH-NT tỉnh trong thời gian qua.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.