Bánh Trung thu hai nghìn đồng

09:09, 17/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường bánh, kẹo phục vụ Trung thu đã rộn ràng từ cả tháng nay. Một trong những mặt hàng gây sự chú ý của nhiều bậc cha mẹ là bánh Trung thu với giá chỉ 2.000 đồng/cái. Gây sự chú ý không chỉ là giá cả, mà còn là xuất xứ của loại bánh này đều được nhập từ Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN


Mệnh giá tiền nghìn hiện nay được xếp vào loại “tiền lẻ”, nên 2.000 đồng chỉ mua được dăm quả ớt tươi, còn với số tiền ấy thì cũng đừng nói chuyện mua rau, dù là loại rau rẻ nhất. Vậy mà với 2.000 đồng, một bà mẹ quê cũng có thể mua được một chiếc bánh trung thu “không đến nỗi nào” cho con mình. Vậy những khách hàng tiêu thụ loại bánh này nói gì về loại bánh mà giá mỗi chiếc chỉ bằng vài quả ớt?

Cách đây chừng vài chục năm, lúc kinh tế đất nước còn khó khăn, bánh trung thu gần như được xếp vào loại xa xỉ đối với con em những gia đình nghèo. Thế nhưng bây giờ, bánh trung thu tràn ngập phố phường, thậm chí còn len lỏi về tận những vùng quê xa xôi. Tuy nhiên, giá cả của các loại bánh trung thu được sản xuất trong nước không hề rẻ chút nào. Thế mà mùa trung thu năm nay lại xuất hiện loại bánh với giá “khó tin” như vậy.

Thoạt nhìn, chiếc bánh dù không được đựng trong hộp cứng như các loại bánh vẫn thường thấy, song loại bánh 2.000 đồng này trông khá bắt mắt. Vậy thì điều đáng lo ngại của loại bánh này là gì? Có lẽ không khó để trả lời câu hỏi này, đó là chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông bà nói rồi, tiền nào của nấy. Không có loại bánh nào giá rẻ “bất ngờ” mà chất lượng lại “thơm- ngon-bổ-khỏe” cả!

Những nhà sản xuất bánh trung thu có thương hiệu đều nhận xét rằng, với tiền công làm mỗi chiếc bánh như thế cũng đã trên 2.000 đồng chứ chưa nói nguyên liệu để sản xuất ra chiếc bánh và công vận chuyển từ Trung Quốc sang. Vì vậy, nhìn loại bánh trung thu “siêu rẻ” đang bày bán tràn lan trên thị trường được sản xuất từ Trung Quốc ấy, người tiêu dùng “thông minh” cũng nên đặt câu hỏi trước khi mua bánh.

Hiện nay, dù kinh tế chưa phải giàu có như các nước, nhưng “ăn no” không còn quá quan trọng với người Việt Nam nữa, mà phải ăn ngon và thật sự an toàn. Chưa có cơ quan chức năng nào khẳng định là bánh 2.000 đồng ấy có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, song khi nhìn thấy “hạn sử dụng” đến 3 tháng cho một loại bánh ăn theo mùa như bánh trung thu, thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi mua về sử dụng.


TRẦN ĐĂNG
 


.