Thắt dây an toàn

02:08, 14/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ tai nạn thảm khốc làm 13 người tử vong trong một cuộc đón dâu đẫm nước mắt vừa xảy ra tại tỉnh Quảng Nam đã bộc lộ những lỗ hổng của cả tài xế lẫn hành khách khi tham gia giao thông bằng xe ô tô. Quan sát chiếc xe ô tô khách bị nạn thì thấy rằng, chỉ có phần đầu xe bị biến dạng, còn thân và đuôi xe vẫn còn nguyên vẹn, vậy sao số người tử vong lại nhiều đến  thế? Câu trả lời không khó nếu biết rằng, toàn bộ ? Câu trả lời không khó nếu biết rằng, toàn bộ hành khách trên xe đều không thắt dây an toàn!

Tai nạn xảy ra lúc 3 giờ sáng, đường vắng, hành khách bấy giờ chắc là đang ngủ, nên cú va đập mạnh ấy hoàn toàn bất ngờ với họ. Theo quán tính, xe chạy với tốc độ nhanh, khi gặp vật cản (ở đây là xe container chạy ngược chiều), hành khách trong xe khách sẽ đổ dồn về phía trước. Chính cú “đổ dồn” này khiến cho nhiều người bị đập mạnh vào thành ghế trước mặt, hoặc lộn nhào trong xe dẫn đến chấn thương rồi tử vong.

Trong lúc ngủ say, hầu như hành khách trong xe không có một phản xạ tự vệ nào, nên chuyện thương vong cao là điều tất nhiên. Nếu thắt dây an toàn thì chính chiếc dây đó sẽ giúp cho người ngồi trong xe không bị va đập hoặc lộn nhào, nếu có thì cũng không gây ra chấn thương nặng dẫn đến tử vong nhiều như thế.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất xe ô tô lại chú trọng đến một bộ phận không thể thiếu là dây an toàn trên xe. Họ cẩn trọng đến mức, các loại xe đời mới hiện nay, khi lên xe mà tài xế “quên” đeo dây an toàn, xe sẽ “nhắc” bằng đèn tín hiệu hoặc âm thanh cho đến khi tài xế thắt dây an toàn vào thì các tín hiệu đó mới dừng lại. Các nhà sản xuất xe ô tô đã tính đến những khả năng xấu nhất cho người tham gia giao thông khi ngồi lên xe, vì vậy, chiếc dây an toàn không hề “thừa” trên xe như nhiều người nghĩ.

Hiện nay, không ít tài xế coi việc thắt dây an toàn thành chỗ vướng víu khó chịu nên hoặc là tự tháo ra, hoặc là cũng “thắt” nhưng không choàng qua người mà chỉ cắm vào lỗ cắm để âm thanh khỏi “nhắc nhở” mỗi khi lên xe. Cảnh sát giao thông ở một số tỉnh, thành phố hiện nay không chỉ phạt tài xế về các lỗi như giẫm vạch lấn đường, hoặc chạy quá tốc độ, mà còn phạt cả lỗi không đeo dây an toàn khi chạy xe nữa.

 Những ai từng đi máy bay thì biết, khi chuẩn bị cất cánh, các tiếp viên luôn nhắc nhở và kiểm tra rất kỹ việc thắt dây an toàn của khách đi máy bay. Tuy nhiên, đối với ô tô, việc thắt dây an toàn là mang tính tự giác, vì chẳng có cơ quan chức năng nào theo nhắc nhở tài xế chấp hành việc này cả.

Tai nạn là điều không ai muốn, song có những rủi ro do chúng ta quá bất cẩn dẫn đến bi kịch như trường hợp đón dâu vừa rồi. Sẽ không có số người tử vong nhiều đến vậy, nếu mỗi người tự giác một chút, cẩn trọng một chút khi ngồi trên xe.

TRẦN ĐĂNG
 


.