"Quảng Ngãi phải là một trong những địa phương đi đầu trong chống khai thác IUU"

02:08, 03/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đây chính là mong muốn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sau khi tỉnh Quảng Ngãi cho ý kiến tại hội nghị trực tuyến tìm giải pháp gỡ "thẻ vàng" cho thủy sản Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 3.8. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

Tại điểm cầu Quảng Ngãi, tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, các địa phương trong tỉnh.

Sau hơn 8 tháng, kể từ khi Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng" vào ngày 23.10.2017, với sự nỗ lực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, Việt Nam đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng trong việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo qui định (khai thác IUU). 
 
Riêng Quảng Ngãi, thời gian qua, các sở, ngành địa phương đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. 
 
Hiện nay, toàn tỉnh có hai văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Tính từ tháng 3.2018 đến nay, hai văn phòng này đã thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát 280 lượt tàu cá trước khi rời bến và 102 lượt tàu cá khi về bến, với sản lượng hải sản qua kiểm tra là 800,25 tấn. 
 
Công tác tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017 và chống khai thác IUU; công tác quản lý tàu thuyền và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng được triển khai kịp thời. 
 
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Tuy nhiên, hiện trạng chống khai thác IUU của Việt Nam nói chung trên thực tế chưa được cải thiện triệt để, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của EC đưa ra. Điều này đã được Đoàn thanh tra của EC chỉ rõ trong các cuộc làm việc, kiểm tra thực địa vừa qua.
 
Bên cạnh đó, hệ thống giám sát tàu cá chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng còn hạn chế; việc xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của EC.
 
Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận các giải pháp để triển khai có hiệu quả các khuyến nghị để EC gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” với thuỷ sản Việt Nam. Qua đó hướng tới mục tiêu lâu dài là chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản để phát triển một cách bền vững, trong đó có yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản của quốc tế.
 
Tuyên truyền pháp luật đến các ngư dân tại cảng cá Tịnh Kỳ.
Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra các tàu thuyền, tuyên truyền pháp luật đến các ngư dân trước khi xuất bến đi đánh bắt.
 
 
Cho ý kiến tại hội nghị trực tuyến, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề xuất với Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý tàu thuyển, bến cảng, ngư dân. 
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, đối với tàu thuyền, cần ưu tiên nghiên cứu kỹ việc ban hành qui chuẩn của Chính phủ để quản lý hoạt động khai thác thủy sản qua vệ tinh như thiết bị hành trình. 
 
Hiện nay, ngoài các bến cảng của nhà nước, còn có rất nhiều bến cảng của các thành phần kinh tế khác. Vì thế, bên cạnh việc khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư, kinh doanh tại các bến cảng, cần thiết phải có sự quản lý chặt chẽ của một đơn vị nhà nước tại các bến cảng để giám sát tàu thuyền. 
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Quốc phòng cần phải có sự thống nhất chặt chẽ, rành mạch trong việc quản lý tàu thuyền của ngư dân. Đối với ngư dân, bên cạnh việc tuyên truyền, cần phải có các chế tài xử lý cương quyết hơn để nâng dần nhận thức, ý thức của chấp hành pháp luật của ngư dân.
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi và mong muốn tỉnh sẽ là một trong những địa phương điểm, đi đầu chống khai thác IUU, tổ chức thực hiện tốt các biện pháp để góp phần hình thành nghề cá khai thác bền vững, có trách nhiệm. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành, các địa phương trong thời gian qua trong việc chống khai thác IUU. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sắp tới các bộ, ngành, các địa phương ven biển cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ mà Chính phủ giao, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc chống khai thác IUU, sớm gỡ bỏ “Thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam.
 
Nếu tiếp tục vi phạm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tăng trưởng kinh tế nói chung, phát triển thủy sản trong nước nói riêng.
 
Trước hết, yêu cầu các bộ, ngành TW, các địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13.12.2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
 
Đồng thời, cần phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của địa phương, là cơ hội để chấn chỉnh, cấu trúc lại hoạt động khai thác thủy sản tại địa phương...
 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.