Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ hoạt động đúng quy định

07:08, 13/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.8, UBND huyện Đức Phổ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về tình hình liên quan đến Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  Võ Văn Hào  đến dự và chủ trì buổi họp báo.
 
 
Dự buổi họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh.
 
Tại buổi hop báo, Phó Chủ tịch BND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh đã thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí về diễn biến vụ việc liên quan đến đến Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ, tại xã Phổ Thạnh.
   
Theo đó, sáng 28.7 ,lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực chợ Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh xuất hiện một số tờ rơi kêu gọi người dân tập trung đông người phản đối việc xử lý rác thải của Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ. 
 
Sau đó, vào sáng 29.7, có khoảng 300 người dân thuộc các thôn La Vân, Thạch By 1, Thạch By 2, xã Phổ Thạnh tập trung tại khu vực đường lên nhà máy.
 
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành ở địa phương đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân; đồng thời, vận động, giải thích và một số người dân đã tự giác giải tán. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 60 người tiếp tục ở lại ngăn cản không cho các xe chở rác thải đi vào nhà máy. 
 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh thông tin đến với cơ quan  thông tấn báo chí
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh thông tin đến với cơ quan thông tấn báo chí
 
Khoảng 7h30’, ngày 30.7, có hơn 100 người dân trên địa bàn xã Phổ Thạnh tiếp tục tập trung tại khu vực đường lên nhà máy. UBND huyện Đức Phổ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng quy định của pháp luật…
 
Sáng 7.8, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh để giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan đến hoạt động của Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ. 
 
Tại buổi đối thoại có 15 ý kiến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân. Trên cơ sở ý kiến của nhân dân, các Sở, ngành có chức năng liên quan của tỉnh, của huyện, xã Phổ Thạnh lần lượt giải thích pháp luật và trả lời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, một bộ phận nhân dân đến nay vẫn tiếp tục tập trung tại khu vực đường lên Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ để phản đối, ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy.
 
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo
 
Cũng tại buổi cuộc họp báo, bà Lê Thị Mỹ Diệp- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD thông tin cho báo chí về quá trình và các chỉ số hoạt động của nhà máy. Đồng thời, cho biết vẫn còn 1 số công nhân đang mắc kẹt trên nhà máy chưa xuống được, và số tiền nhà máy thiệt hại cho đến thời điểm hiện tại là gần 2 tỷ đồng.
 
Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi quan tâm đến vấn đề tình trạng hàng trăm tấn rác thải ứ đọng nhiều ngày qua trên địa bàn huyện được xử lý như thế nào để hạn chế ô nhiễm và nguy cơ xảy ra dịch bệnh? Biện pháp xử lý đối với khối lượng rác tồn đọng những năm trước như thế nào? Hướng xử lý sắp tới của chính quyền địa phương để người dân đồng thuận và sớm đưa nhà máy vào hoạt động trở lại…
 
Đối với lượng rác thải tồn đọng trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Thịnh cho biết, khi người dân chặn không cho vận chuyển rác lên nhà máy, huyện đã kịp thời ra  văn bản chỉ đạo cho các địa phương tuyên truyền người dân phân loại rác và cách xử lý rác thải tạm thời trong thời gian này, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Riêng khu vực thị trấn Đức Phổ và khu vực tập trung đông dân cư, huyện có hướng thu gom vận chuyển đến bãi rác cũ để tạm, sau này, khi nhà máy  hoạt động trở lại sẽ vận chuyển đến nhà máy để xử lý. 
 
Về biện pháp xử lý đối với khối lượng rác tồn đọng những năm qua,  UBND huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương và bố trí kinh phí để xử lý rác thải tồn đọng. Trong khi chờ ý kiến của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ tạm ứng ngân sách huyện để thực hiện. 
 
Vì khối lượng rác thải tồn đọng từ các năm trước khá lớn (khoảng 22. 500m3) nên thời gian xử lý đốt hết lượng rác trên phải mất từ 1-2 năm. UBND huyện cam kết sẽ chỉ đạo, giám sát Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD trong quá trình đốt rác tồn đọng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây mùi tại khu dân cư. 
 
Trước mắt, UBND huyện bố trí kinh phí để Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD mua bạc nilon có độ dày lớn để che phủ rác tồn đọng không để bị thấm nước mưa, tránh gây mùi và tạo nước rỉ. 
 
Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh thông tin với các cơ quan báo chí về một số nội dung kiến nghị của người dân xã Phổ Thạnh; quy trình vận hành xử lý rác thải của nhà máy…
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh khẳng định, khoảng cách từ Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ đến khu dân cư gần nhất khi thực hiện là đảm bảo theo đúng quy định. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động nhà máy là đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Đặc biệt, nhà máy sử dụng công nghệ đốt nên mức độ ô nhiễm môi trường đã được hạn chế đến mức thấp nhất. 
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào cho rằng, Nhà máy xử lý rác thải ở Đức Phổ là nhà xử lý rác thải đầu tiên ở Quảng Ngãi, cách xử lý rác tốt, hiện đại, tất cả các thông số kỹ thuật từ khoảng cách đến xử lý mùi hôi, tiếng ồn…đều theo quy định của nhà nước. 
 
Quan điểm của tỉnh vẫn là tuyên truyền, thuyết phục cho người dân về vấn đề này, bên cạnh đó thành lập đoàn công tác do Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với hệ thống chính trị của huyện Đức Phổ để đến từng nhà, từng hộ dân để tuyên truyền vận động để người dân nắm rõ hơn thông tin liên quan đến nhà máy.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường phối hợp với huyện Đức Phổ để tuyên truyền cho nhân dân xã Phổ Thạnh hiểu đúng bản chất sự việc; nói đúng sự thật để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và xã hội. Việc xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với sự phát triển trong quá trình xây dựng đô thị.
 
M.Toàn- H.P
 
 
 

.