Hội nghị trực tuyến về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

09:08, 13/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 13.8, tại Thủ đô Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp lần thứ 26 để chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về thực hiện các chính sách dân tộc đối với đồng bào dân tộc thiểu số và Bộ trưởng Bộ Công an về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các thành phố lớn, khu công nghiệp và công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và chủ trì. Các Phó Chủ tịch Quốc hội: Phùng Quốc Hiển và Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được tổ chức trực tuyến.
 
Tham dự tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Trong buổi sáng, sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội về nội dung liên quan đến thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục - đào tạo, y tế; hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Buổi chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội đối với nhóm vấn đề: Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; tội phạm kinh tế; tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy; công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Tại các phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã giải trình và làm rõ thêm các chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, đồng thời đưa ra các giải pháp trọng tâm để thực hiện trong thời gian tới.
 
Phát biểu bế mạc phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã hoàn thành chương trình đề ra.
 
Mỗi phiên chất vấn đã có kết luận cụ thể, trên cơ sở đó, Tổng thư ký Quốc hội sẽ sớm có thông báo để làm cơ sở cho các cơ quan tổ chức thực hiện và để cho các cơ quan của Quốc hội tiến hành giám sát. Đây là phiên chất vấn đổi mới thứ hai theo phương thức “hỏi nhanh, đáp gọn” tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các ủy ban cùng các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp tục hoàn chỉnh các dự án luật và báo cáo giám sát theo kết luận của từng nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và cho ý kiến, hoàn thành các nghị quyết đã được thông qua để ký ban hành.
 
H.P
 
 

.