Góp ý về dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

06:08, 12/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.8, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đã chủ trì cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ cùng lãnh đạo một số sở, ngành và TP. Quang Ngãi về dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, TP. Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngài là dự án thủy lợi kết hợp giao thông. Vị trí xây dựng đập dâng cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu. 
 
Dự án gồm phần đập dâng với phần chính là cổng ngăn sông có cửa van điều tiết và tràn. Ngoài ra còn có âu thuyền, cầu và đường giao thông… Tổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỷ đồng Thời gian thực hiện năm 2018- 2021. 
 
Dự án đã được UBND tỉnh giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, được Thủ tướng Chính phủ thống nhất để lại và cho phép tính toán sử dụng khoản kinh phí từ nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương năm 2017 thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 để thực hiện. 
 
Việc xây dựng đập dâng sông Trà Khúc nhằm giữ nước dâng hợp lý cho đoạn sông chảy qua TP. Quảng Ngãi để tạo cảnh quan phục vụ phát triển đô thị, du lịch dịch vụ; bổ sung nguồn nước ngầm, ứng phó với biến đổi khí hậu...
 

 

Phối cảnh Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
Phối cảnh Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.

 

Tại cuộc họp, đa số các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh cho rằng, chủ trương đầu tư dự án là cần thiết. Để dự án phát huy được các mục tiêu đề ra cần tính toán đến kinh phí đầu tư, hiệu quả dự an và việc đảm bảo môi trường. 
 
Trong đó cần xem xét lượng nước đổ về đập, nhất là thời điểm mưa lũ; lượng cát đổ về bồi lấp hàng năm trên sông. Cần tính toán cao trình thoát nước thải; nghiên cứu hệ thống xả thải của TP. Quảng Ngãi làm sao để thoát nước thải thuận lợi....
 
Một số ý kiến cũng cho rằng khi xây dựng đập dâng phải tính toán hài hòa với cảnh quan núi Thiên Ấn và các công trình hai bên bờ sông. Đồng thời, dự án cần sớm có báo cáo tác động môi trường và phải tính toán giải quyết việc làm cho người dân ở Ân Phú, xã Tịnh An sau này. 
 
 

 

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh phát biểu tại cuộc họp

 

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, ghi nhận những ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh. Thường trực Tinh ủy sẽ tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ ý kiến để triển khai thực hiện dự án có hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu các ý kiến góp ý, nhất là tính toán việc huy động nhiều nguồn lực để cùng thực hiện. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, nhấn mạnh: Chủ trương chỉnh trị, xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc nhằm giữ mực nước dâng hợp lý cho đoạn sông đi qua TP. Quảng Ngãi, tạo cảnh quan phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ, bổ sung nguồn nước ngầm, ứng phó với biến đổi khí hậu là mong muốn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong nhiều năm qua. 
 
Trước khi thực hiện dự án, tỉnh sẽ chú ý đến các vấn đề được các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh nêu ra tại cuộc họp. Để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, chịu trách nhiệm về các số liệu đo đạc, khảo sát liên qưan đến toàn bộ việc tính toán các thông số kỹ thuật của dự án. Đảm bảo việc đầu tư dự án hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
 
H.P
 

.