Đề xuất hủy quyết định cho phép cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét

07:08, 13/08/2018
.

 


(Baoquangngai.vn) – Chiều 13.8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính họp với các sở, ngành và các địa phương để nghe, cho ý kiến chỉ đạo dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định việc quản lý hoạt động cải tạo đồng ruộng, kết hợp tận thu đất sét để làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ban hành kèm theo Quyết định số 48 năm 2009 của UBND tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về quản lý hoạt động cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét để làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ban hành kèm theo Quyết định 48 năm 2009 của UBND tỉnh.
 
Thời gian qua, toàn tỉnh có 44 dự án cải tạo đồng ruộng, kết hợp với tận thu đất sét, trong đó có 16 dự án cải tạo đồng ruộng và 28 dự án dồn điền đổi thửa. Các dự án cải tạo đồng ruộng, dồn điền đổi thửa kết hợp với tận thu đất sét đã giúp hạ thấp cao trình mặt ruộng, khắc phục cơ bản tình trạng ruộng đất sản xuất nông nghiệp quá phân tán, manh mún. 
 
Bên cạnh mặt tính cực thì thực tế, không ít doanh nghiệp lợi dụng chủ trương cải tạo đồng ruộng khai thác quá mức tầng đất sét đem bán cho các lò gạch thủ công. Trong khi đó, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu các địa phương chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công trước ngày 31.8.2018 nên việc chỉnh sửa Quyết định 48 là cần thiết. 
 
 
Việc tận thu đất sét
Nhiều đại biểu cho rằng cần dừng việc cải tạo đồng ruộng kết hợp với tận thu đất sét.
 
Sau khi nghe ý kiến góp ý của các đại biểu dự cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính giao cho các Sở NN - PTNT, Tư pháp và Sở TN - MT nghiên cứu trình UBND tỉnh hủy Quyết định 48; bổ sung thêm các điều khoản trong Quyết định 50 năm 2016 quy định chính sách hỗ trợ khuyến khích thực hiện chủ trương “dồn điền đổi thửa” nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016-2020 phù hợp với các Luật hiện hành. 
 
* Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã nghe Sở NN - PTNT báo cáo tình hình an toàn hồ, đập và các biện pháp vận hành an toàn công trình trong mùa mưa lũ năm 2018.
 
Theo thống kê của Sở NN - PTNT, toàn tỉnh hiện có 123 hồ chứa. Qua rà soát, có 38 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp nặng cần được sửa chữa, nâng cấp. Việc quản lý an toàn hồ đập hiện nay gặp nhiều khó khăn.
 
Để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ 2018, Sở NN - PTNT kiến nghị xem hỗ trợ kinh phí để điều tra thực trạng, các thông số kỹ thuật của các hồ chứa xây dựng từ năm 1970 và 1980 để làm cơ sở xây dựng quy trình vận hành, quản lý, nâng cấp công trình. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính giao Sở NN - PTNT rà soát các hồ đập. Với những hồ, đập không an toàn không cho tích nước và tính đến phương án chuyển đổi cây trồng với diện tích tưới.
 
Giao cho Sở TN - MT quán triệt quy trình vận hành liên hồ chứa của Chính phủ đến các chủ hồ thủy điện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ công trình thủy lợi.
 
 
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 
 

.