Đấu thầu thực chất

02:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại TP.Quảng Ngãi vừa diễn ra việc đấu thầu đất ở tại khu dân cư bắc đường Trương Quang Trọng. Sự việc diễn ra khiến nhiều người bất ngờ, vì giá đấu thầu được đẩy lên ở mức ngoài dự kiến của chủ đầu tư, cơ quan quản lý ở thành phố. Khu đất này nguyên là đất nông nghiệp, nằm trong "tầm ngắm" của công cuộc chỉnh trang đô thị với 25 lô.

Sợ không ai với tới, chủ đầu tư (UBND phường Lê Hồng Phong), chỉ đưa ra mức giá khởi điểm 700 triệu/lô. Thế nhưng, kết thúc phiên đấu giá, tất cả 25 lô đất này đều tăng vọt, có lô đất lên đến 1 tỷ 780 triệu đồng.

Cuộc đấu giá này đã tăng thêm cho ngân sách trên 10 tỷ đồng. Một vị lãnh đạo của TP.Quảng Ngãi nói rằng, đây là kết quả của việc công khai, minh bạch. Nếu để chủ đầu tư “tự quyết”, thế nào cũng có một số lô được bán theo giá “hữu nghị”; hoặc giao cho trung tâm đấu giá, thế nào cũng có những cú “đi đêm” hoặc “gửi gắm”, dẫn đến người cần mua đất thì phải mua với giá “trên trời”, mà ngân sách thì chỉ thu được “giá gốc”, tức giá khởi điểm.

Cũng cần nhắc lại điều này, trừ những công trình có tính chất đặc biệt thì mới chỉ định thầu, còn tất cả đều phải qua đấu giá. Tuy nhiên, trong thực tế thì ngân sách đã thất thoát không biết bao nhiêu mà kể từ các phiên “đấu giá” ấy. Vì rằng, những cuộc đấu giá “dưới gầm bàn” giữa chủ đầu tư và các nhà thầu đã diễn ra trước đó, thậm chí diễn ra từ lúc công trình còn đang “thai nghén”, nên đến khi đấu giá thì chỉ toàn “đóng kịch”.

Một chủ thầu đã “mượn tên” của nhiều chủ thầu khác để nộp hồ sơ dự thầu theo đúng thủ tục, nhưng tất cả những hồ sơ đó đều do một người làm, nội dung hoàn toàn giống nhau, chỉ khác một chỗ là “giá” của công trình. Vì vậy, chưa mở thầu đã biết doanh nghiệp nào “trúng thầu” rồi là vậy. Kẽ hở cho tham nhũng chen vào chính là chỗ này. Vì công trình ấy, nếu đấu thực chất, Nhà nước có lợi thêm hàng chục phần trăm, nhưng vì “đấu thầu giả” nên giá bao giờ cũng ngang bằng với giá “gốc”. Phần “chênh lệch” lẽ ra phải có kia thì nhà thầu và chủ đầu tư chia nhau.

Câu chuyện “đấu giá giả” này đã xảy ra từ lâu rồi, ai cũng biết, nhưng rồi chưa một cơ quan quyền lực nào đủ mạnh để xử lý cả. Để giải quyết căn cơ của câu chuyện thất thoát ngân sách, không có con đường nào khác ngoài sự công khai, minh bạch trước dân.                


TRẦN ĐĂNG
 


.