Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh

02:08, 15/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.8, tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và lãnh đạo huyện Đức Phổ đã có buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh để giải quyết các vấn đề liên quan đến Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ. Tham dự buổi đối thoại có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh.

TIN LIÊN QUAN

Cũng như cuộc đối thoại với chính quyền huyện Đức Phổ trước đó, người dân Phổ Thạnh nêu ý kiến cho rằng vị trí Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ quá gần khu dân cư so với quy định; số rác thải sinh hoạt chôn lấp trước đó đào bới lên nhưng chậm xử lý, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; hoạt động của nhà máy về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm...
 
Vì vậy người dân tiếp tục kiến nghị nhà máy này chỉ được phép thu gom và xử lý rác của riêng xã Phổ Thạnh. Nếu thu gom và xử lý cho toàn huyện như thời gian qua thì phải di chuyển nhà máy đi nơi khác và lượng rác ùn ứ hơn 22.500m3 từ nhiều năm nay sẽ do người dân tự xử lý. 
 
Tại buổi đối thoại có nhiều ý kiến đồng tình của người dân về quá trình hoạt động, xử lý rác thải của nhà máy. Ông Lý Thành Công ở thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh bày tỏ: Nhà máy xử lý rác thải được xây dựng trên bãi rác cũ của huyện Đức Phổ. Lúc trước khi chưa có nhà máy, bãi rác này chỉ xử lý bằng cách chôn lấp, ruồi, muỗi phát sinh quá nhiều, gây nên tình trạng ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, từ khi nhà máy này đi vào hoạt động đã xử lý tốt hơn vấn đề ô nhiễm trước đó. Vì vậy, người dân nên có sự đồng thuận để có hướng xử lý tốt hơn.
 
Cùng quan điểm của ông Công, ông Nguyễn Xuân Ba ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh bày tỏ: Điều quan trọng nhất lúc này là chính quyền cùng người dân phải tập trung cao độ để tìm giải pháp xử lý tốt nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, không được làm mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đức Phổ. Các cấp chính quyền phải có biện pháp và tập trung xử lý số rác tồn đọng được chôn lấp từ nhiều năm trước, nhưng không được gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây.
 
“Tôi vui mừng khi đích thân Chủ tịch UBND tỉnh về đây để đối thoại, tháo gỡ những vướng mắc của dân trong thời gian qua. Tôi tin sẽ có hướng xử lý tốt nhất vấn đề này. Bản thân tôi rất buồn vì sự phản ứng của người dân trong thời gian qua”, ông Ba chia sẻ
 
Sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, đại diện các cấp ngành của huyện, tỉnh tiếp tục kiên trì giải thích và chứng minh Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt được xây dựng đúng theo quy hoạch chung, vị trí xây dựng nhà máy đã được cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt và cấp phép đúng quy định; đảm bảo khoảng cách quy định, đảm bảo quy trình vận hành; quá trình hoạt động xử lý của nhà máy đảm bảo môi trường; yêu cầu của người dân về việc di dời nhà máy đi nơi khác là thiếu thuyết phục...
 
Riêng số rác thải cũ được đào lên nhưng chưa xử lý kịp gây ô nhiễm, các cấp ngành của tỉnh sẽ chỉ đạo khẩn trương xử lý và triển khai mọi biện pháp để giảm thiểu mùi hôi thối...
 
 
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.
 
 
Tại buổi đối thoại, Phó Giám đốc Công an tỉnh Võ Văn Dương cũng khẳng định, trên cơ sở kiểm tra độc lập của Công an tỉnh về những ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục đầu tư, khoảng cách nhà máy xây dựng có hợp lý? Có hay không việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường?... thì về cơ bản, hồ sơ và trình tự thủ tục đầu tư như báo cáo của các sở, ngành và huyện Đức Phổ trình bày tại buổi đối thoại hôm nay.  
 
Đồng thời, Phó Giám đốc Công an tỉnh Võ Văn Dương đề nghị người dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật, việc khiếu nại phải đúng theo trình tự, quy định của pháp luật. Nếu bà con chưa thỏa mãn với trả lời của chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan, thì cần phải thông qua những kênh khác để khiếu nại theo pháp luật, chứ không thể có những hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng mong muốn, qua buổi đối thoại này, người dân lắng nghe, chia sẻ và cùng đồng thuận với chính quyền trong việc tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình xử lý rác thải.
 
“Trước khi đối thoại với bà con nhân dân, tôi đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực tế tại Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ và cũng nghe nhiều người dân phản ánh. Nếu bãi rác cũ đã được chôn lấp nhiều năm trước không đào lên để xử lý thì sẽ không gây nên mùi hôi, nhưng nếu không xử lý đốt mà trời mưa xuống thì nước sẽ chảy về hạ lưu, người dân sẽ bị ô nhiễm. Do vậy, cần phải sớm xử lý bãi rác này. Đồng thời, tôi đề nghị nhà máy xử lý rác thải phải có phương án đốt sao cho không được gây ô nhiễm, cũng như xử lý không cho nước thấm xuống mạch nước ngầm”- Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi đối thoại
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi đối thoại.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu nhà đầu tư cam kết phải bảo vệ môi trường đúng theo tiêu chuẩn được quy định và có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí và cam kết trong việc chỉ đạo các ngành chức năng giám sát hoạt động xử lý rác thải của nhà máy, bảo vệ môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
 
Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo cho lực lượng chức năng xác minh và xử lý nghiêm những đối tượng quá khích, xúi giục người dân chặn đường, cản trở hoạt động vận chuyển rác thải vào nhà máy, nhằm sớm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
 
 
H.P
 

.