Trước thảm họa ma túy

02:07, 16/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên 300 người nghiện hiện sống tại cộng đồng, có sự theo dõi của chính quyền và công an khu vực, không phải vào trung tâm để cai nghiện là vậy. Điều này đã và sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường, mặc dù việc cai nghiện tại nhà vẫn là giải pháp tốt nhất, nếu người nghiện thành tâm và tự giác từ bỏ ma túy.

TIN LIÊN QUAN


Tại hội thảo đánh giá pháp luật và công tác thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức mới đây, lãnh đạo Bộ này cho biết, cả nước hiện có trên 222 nghìn người nghiện may túy, mỗi năm “đội quân” này được bổ sung thêm 9.300 người, 60% trong số này dưới 25 tuổi- lứa tuổi đã hoặc chuẩn bị bước vào đời.

Báo cáo tại cuộc hội thảo cũng cho biết, tỷ lệ vi phạm pháp luật trong thanh niên nghiện ma túy chiếm khoảng 50% và gấp 100 lần so với nhóm thanh niên không nghiện. Tất cả những con số thống kê trên đây đều đang ở ngưỡng “báo động đỏ", ẩn chứa sự bất ổn về an ninh trật tự trong xã hội.

Đọc trên báo cũng như các phương tiện truyền thông khác, chúng ta không khỏi giật mình khi thấy liên tục những vụ giết người cướp tài sản diễn ra hết sức man rợ, mà thủ phạm đa phần là những con nghiện. Còn trên mạng xã hội vẫn thường xuất hiện những clip “khó tin” khi chiếu cảnh những thanh niên “ngáo đá” sau khi phê ma túy, có những hành vi rất kỳ quặc trên đường mà một người bình thường không ai có thể hành động như vậy. Nói thế để thấy rằng, khi đã dính vào ma túy, một người bình thường sẽ thành một con người khác, giữa lương thiện và tội ác chỉ cách họ một khoảng cách mong manh.

Gia đình nào có người nghiện trong nhà thì mới thấy hết được nỗi khổ khi chứng kiến cảnh lên cơn thèm thuốc của con nghiện. Họ có thể giết chết bất cứ ai miễn sao lấy được tiền để thỏa mãn cơn thèm thuốc của mình.

Ma túy đã thành thảm họa đối với mỗi gia đình và xã hội. Hàng vạn thanh niên đã vướng vào tệ nạn này và đang loay hoay tìm cách thoát khỏi nó, nhưng đó là điều không hề dễ dàng. Vì vậy, đừng dại dột “thử cho biết” để rồi phải đối mặt với bao hệ lụy khôn lường.         

           
     TRẦN ĐĂNG

 


.