Tổ chức của người lao động, vì người lao động

02:07, 10/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay (10.7), Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2018 - 2023), sẽ chính thức diễn ra. Đại hội sẽ ban hành nghị quyết và bầu ra ban chấp hành mới, để lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ công nhân, lao động (CNLĐ) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2018 và những năm tới đây, kinh tế-xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp-xây dựng, thương mại-dịch vụ, khi nhiều dự án triển khai đầu tư, lực lượng lao động ở khu vực này sẽ tăng lên. Chính vì thế, cơ cấu lao động sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ, tỷ lệ lao động nông nghiệp xuống dưới 40% (như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX), thay vào đó lực lượng CNLĐ sẽ tăng cao (hiện nay tổng số công đoàn cơ sở toàn tỉnh là 1.341 đơn vị, với 67.440 đoàn viên). Do đó, vai trò của tổ chức công đoàn cần được phát huy mạnh mẽ hơn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trong những nhiệm kỳ đã qua, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện 3 khâu đột phá. Đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn; phát triển đa dạng, hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Nhiệm vụ đã xác định rõ, vấn đề là các cấp công đoàn trong tỉnh cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, với tinh thần chủ động, sáng tạo và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động. Trước hết, các cấp công đoàn cần chủ động bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách, bảo đảm tinh gọn, phù hợp với thực tiễn hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của địa phương và ở từng cơ sở. Cùng với đó là không để khoảng trống về tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp, đơn vị, với phương châm ở đâu có CNLĐ ở đó có tổ chức công đoàn, để hoạt động công đoàn phát triển rộng khắp.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và NLĐ, công đoàn phải thực hiện tốt nhất vai trò đại diện cho ý chí, quyền lợi, nguyện vọng của CNLĐ, gắn bó với lợi ích thiết thực của CNLĐ, để công đoàn thật sự là “mái ấm”, là điểm tựa vững chắc cho lực lượng CNLĐ của tỉnh ngày càng phát triển, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm đến.   
            

HOÀNG HÀ
 


.