Đi chơi cũng phải biết cách

07:07, 21/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đừng tưởng đi chơi mà dễ, nhất là đi chơi dưới dạng “phượt” như lớp trẻ hiện nay. Sẽ rất dễ dàng nếu như cuộc đi chơi ấy được chuẩn bị kỹ càng, cả kiến thức sơ đẳng để xử lý các tình huống xấu lẫn sức khỏe của “phượt thủ”, đặc biệt là luôn cân nhắc trước các cuộc phiêu lưu mà người đi chơi sẽ phải đưa ra quyết định.

Ngược lại, sẽ gặp vô vàn khó khăn, nếu chỉ xem các cuộc đi phượt ấy như một trận đá bóng ở sân cỏ của làng. Vì trên hành trình đi phượt sẽ đối mặt với những tình huống không lường hết được. Cuộc giải cứu đội bóng đá nhí của Thái Lan hơn chục ngày qua là minh chứng cho điều đó.

Những cậu bé còn ở tuổi thiếu niên này cùng huấn luyện viên của mình đi vào hang động để thực hiện một nghi thức nhập tục địa phương. Theo đó, họ sẽ đến một địa điểm nào đó trong hang, mỗi người viết tên mình lên vách đá rồi quay trở lại, nhưng trận lũ bất ngờ đã phong tỏa lối ra của họ. Nếu không có sự tậm tâm của những nhà thám hiểm và lực lượng cứu hộ thì số phận của 13 thành viên đội bóng nhí ấy đã kết thúc rồi, vì họ đã phải uống nước cầm hơi trong suốt 9 ngày trước khi lực lượng cứu hộ phát hiện. Chỉ cần có chút ít kinh nghiệm về quy luật của mưa lũ vùng đông bắc Thái Lan-đang là đỉnh điểm của mùa mưa như ở Tây Nguyên nước ta- thì sẽ không dại gì luồn sâu trong hang để rồi bị mắc kẹt, gây lo lắng và hồi hộp cho cả thế giới như vậy.

Vẫn mang tâm thế của cuộc đi phượt, nhưng không nắm vững kiến thức về địa lý của vùng rừng phía tây tỉnh Bình Thuận, một phượt thủ đã tử nạn mới đây ở thác Lao Phào khiến hàng chục người của các đội cứu hộ chuyên nghiệp ở các tỉnh đã phải mất nhiều ngày mới đưa được thi thể của người xấu số ra khỏi 3 tầng của thác nước này.

Tại Quảng Ngãi, các thắng cảnh ở một số huyện vùng cao đã trở thành địa chỉ để cho nhiều phượt thủ muốn thử sức bản thân. Tuy không hiểm trở như nhiều nơi, song cứ vài ba năm, ở Thạch Nham hoặc thác Trắng huyện Minh Long lại xảy ra những vụ chết người đáng tiếc. Khi thì trượt chân va người vào đá, lúc thì chết đuối do không sành về bơi lội, nhưng thích phiêu lưu. Ngay cả đi tắm ở biển Mỹ Khê, là nơi mà địa hình tương đối thuận tiện cho cả người biết bơi lẫn không biết bơi mà hằng năm vẫn có người chết đuối. Tựu trung là do chủ quan, chưa trang bị cho mình những kiến thức sơ đẳng để xử lý tình huống xấu mà vẫn thích phiêu lưu, nên dẫn đến bi kịch.

Đang mùa hè nóng bức, là mùa cao điểm để các “phượt thủ” rong ruổi khám phá sự kỳ bí của thiên nhiên và cũng để khám phá chính bản thân mình. Vì thế, rất cần một chút tỉnh táo trong quá trình “đi chơi” để khỏi phải gây ra những hệ lụy không đáng có như những trường hợp vừa kể trên đây.

TRẦN ĐĂNG

 


.