Có một World Cup khác ở Tham Luang

10:07, 06/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong lúc người hâm mộ bóng đá trên cả thế giới chăm chú theo dõi những trận bóng sôi nổi, hồi hộp trên các sân cỏ nước Nga mùa World Cup 2018, thì ở một hang sâu lạnh lẽo tại Thái Lan, một chuyện kinh hoàng đã xảy ra. Có một đội bóng đá U16 Thái Lan gồm 12 em nhỏ và một HLV 25 tuổi đã mất tích khi tham gia chuyến đi khám phá hang động Tham Luang.

Dài hơn 10km, hang Tham Luang là một trong những hang động dài nhất Thái Lan và là một trong những hang động khó định hướng nhất khi có nhiều hang hốc và lối đi hẹp. Bên ngoài hang có bảng cảnh báo du khách không được vào hang trong mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11.

 

Đội bóng đã được tìm thấy an toàn trong hang và đang nỗ lực đưa các em ra ngoài.
Đội bóng đã được tìm thấy an toàn trong hang và đang nỗ lực đưa các em ra ngoài.

Nguy cơ một tai họa lớn đã hiện hữu. Cả 12 em bé cùng HLV của mình đã mất tích trong một hang động đầy nguy cơ trong mùa mưa. Cả nước Thái Lan bàng hoàng. Lực lượng quân đội, hải quân Thái Lan cùng những thợ lặn hang động quốc tế đã nhanh chóng vào cuộc. Cả thế giới đã biết những thông tin gây sốc này. Những cuộc tìm kiếm quyết liệt trong hang động Tham Luang đã diễn ra trong suốt gần 10 ngày đêm. Đó còn hơn một cuộc tập trận quốc tế, vì nhiều màu cờ sắc áo chuyên nghiệp, cả của hải quân đầy kinh nghiệm đã tham gia vào cuộc giải cứu này.

Và đêm 2.7.2018, trong lúc đang diễn ra trận đấu đầy kịch tính giữa Brazil-Mexico trên sân Samara của Nga, thì thông tin cực vui, cực hạnh phúc từ hang động Tham Luang đã tới: Thợ lặn chuyên nghiệp đã tìm ra nơi trú ẩn của 12 em bé và HLV của mình. Cả đội đều còn sống, sau khi đã nhịn đói và chịu rét 9 ngày đêm đối diện với nguy cơ chết người.

Chuyện Brazil thắng Mexico 2-0 thì có thể tin được, còn chuyện thoát chết của 12 em bé và HLV 25 tuổi của một đội bóng trong hang Tham Luang thì thật khó tin. Nhưng, nó đã là hiện thực. Đức tin sâu xa và mãnh liệt của người dân Thái Lan, sự cầu nguyện chân thành cảm động của cả đất nước Thái Lan đã giúp về tinh thần cho cuộc giải cứu thành tựu mỹ mãn.

Cuộc chiến đấu giành sự sống cho 13 con người của một tập thể quân đội, hải quân và những thợ lặn biển, lặn hang động quốc tế đã làm nên kỳ tích này. Các em bé sẽ được trở về mái nhà cha mẹ mình trong một ngày không xa, vì còn phải tính tới độ an toàn tuyệt đối cho cuộc giải cứu.

Trong tai nạn này, sự bình tĩnh và mạnh mẽ của những em bé trong đội bóng thiếu niên thật đáng khâm phục. Và có thể, các em đã có một HLV kiêm thủ lĩnh mới 25 tuổi, nhưng là chỗ dựa tinh thần trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất. Đó là trận đấu lớn nhất trong đời các em, trận đấu giành giật sự sống cho đồng đội và cho chính mình.

Không ai mong có một tai nạn như thế xảy ra. Nhưng khi nó đã xảy ra, thì cả thế giới văn minh cùng lực lượng quốc gia sở tại đã vào cuộc giải cứu, vượt qua mọi khó khăn và bất trắc. Đó là tình người. Đó là tình nhân loại. Chỉ mong nó được kết nối với độ lớn lao mà bóng đá có thể kết nối mọi con người.

Đã có một World Cup khác, diễn ra trong hang động âm u ngoằn ngoèo sâu thẳm đầy nước tại Thái Lan. Đó là “World Cup Tham Luang”, một World Cup giải cứu 13 nạn nhân với tất cả tình yêu thương mang tầm nhân loại. Một World Cup của lòng can đảm và tinh thần đồng đội.

THANH THẢO
 


.