Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Dự kiến thông xe vào ngày 31/7

10:06, 15/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tại cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào chiều 15.6 với Sở GTVT. Dự cuộc họp còn có đại diện các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40km. Trong đó, tuyến cao tốc là 32,3km và chiều dài đoạn nối với Quốc lộ 1 là 7,7km. Tại Quảng Ngãi, có 14 xã của 5 huyện, thành phố là Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi nằm trong vùng dự án đi qua.
 
Hiện nay, dự án đã tách phần bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thành Tiểu dự án GPMB do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 7.287 hộ, trong đó có 514 hộ phải di dời.
 
Thời gian qua, BQL đã tích cực, chủ động phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các địa phương đã chức triển khai quyết liệt công tác bồi thường, GPMB dự án.
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Đến nay đã bàn giao 40/40km mặt đường chính cao tốc cho chủ đầu tư VEC. Đã xây dựng hoàn thành 30/30 khu tái định cư và bố trí đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Về phần di dời các công trình công cộng cũng đã hoàn thành.
 
Hiện còn 27 vị trí chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu là những vị trí nằm trên các tuyến đường gom, hạ lưu cống, đường dân sinh bị ảnh hưởng bởi dự án tại các huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn. Các trường hợp này đang được khẩn trương giải quyết, cố gắng hoàn thành sớm.
 
Tại cuộc họp, Ban QLDA cùng đại diện các địa phương đã cho biết một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và có kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét để quá trình triển khai dự án cũng như công tác GPMB diễn ra thuận lợi.
 
Theo đó, cần thống nhất cho đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B đoạn qua Km23+300- Km57+170 và đường Tịnh Phong- cảng Dung Quất II, đoạn từ nút giao đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1; điều chỉnh tổng mức đầu tư tiểu dự án GPMT đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; chỉ đạo VEC chủ động, phối hợp với UBND các huyện chi trả tiền bồi thường nứt nhà cho người dân.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính lưu ý, yêu cầu chung là đến 30.6 phải xây dựng hoàn thành và thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tiến tới thông xe chính thức vào 31.7.2018.
 
Do không còn nhiều thời gian nên tất cả các vấn đề còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, trong giải quyết các bất cập khi thi công dự án thì phải khẩn trương xử lý dứt điểm.
 
 
Cao tốc
Tập trung giải quyết những vướng mắc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi để tiến tới việc thông xe chính thức vào 31.7.2018.
 

 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo rà soát để nhanh chóng giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Phía chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để điều chỉnh kinh phí thực hiện Tiểu dự án GPMT.

Đối với quá trình thu hồi đất, những thửa đất bị ngập úng, không sản xuất được do bị ảnh hưởng bởi dự án thì phía chủ đầu tư phải xem xét để có hướng bồi thường, thu hồi (đối với những phần diện tích nhỏ) hoặc có phương án hỗ trợ để cải tạo phù hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
 
Riêng về vấn đề làm nứt nhà dân trong quá trình thi công dự án thì chủ đầu tư phải tập trung xử lý dứt điểm, tránh gây bức xúc trong dân.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 
 

.