Ban Kinh tế Trung ương làm việc với huyện Mộ Đức

07:06, 13/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 13.6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung do Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Mộ Đức về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.  Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn đã đi kiểm tra thực tế một số mô hình gia trại, trang trại tổng hợp tại xã Đức Lân và Đức Phong. Tại buổi làm việc với huyện Mộ Đức, đoàn đã nghe địa phương báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết  Trung ương 7 khóa X  về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
 
Sau 10 năm thực hiện, cơ cấu nông nghiệp của huyện Mộ Đức đã phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn từng bước chuyển dịch. Đến cuối năm 2017, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt hơn 6.700 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp đạt 710 tỷ đồng, chiếm 17,4%.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã kêu gọi được 13 dự án đầu tư vào địa bàn nông thôn, với tổng vốn đầu tư gần 1.120 tỷ đồng. Huyện cũng đã tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. 
 
 
Đoàn kiểm tra mô hình gia trại tổng hợp tại xã Đức Lân.
Đoàn kiểm tra mô hình gia trại tổng hợp tại xã Đức Lân.
 
Đẩy mạnh thực hiện dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất để mở rộng diện tích sản xuất. Hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác có liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện toàn huyện có 4/12 xã được công nhận xã nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2020 huyện Mộ Đức sẽ trở thành huyện nông thôn mới. 
 
Huyện kiến nghị có cơ chế chính sách chuyển đổi đất rừng sản xuất kém hiệu quả vùng kinh tế ven biển, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. 
 
Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát đánh giá cao những nỗ lực của huyện Mộ Đức trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X, đặc biệt có những cách làm sáng tạo trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh  vực nông nghiệp, xác định rất rõ hướng đi. 
 
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát lưu ý trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục ưu tiên hơn nữa cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn với mục tiêu căn bản là phải làm sao hướng đến nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, giúp nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững. 
 
Những kiến nghị của địa phương, đoàn sẽ tiếp thu, đề xuất với Chính phủ có những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ cho các địa phương trong việc tập trung phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới trong thời gian đến.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.