Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong tỉnh

02:05, 20/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2017, giải pháp năm 2018 của Quảng Ngãi mới đây, Phó trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Ngọc Thạch cung cấp thông tin, có đến 40% doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi muốn chuyển sang thị trường khác để đầu tư, kinh doanh. Đây là con số rất đáng quan ngại, bởi nó thể hiện sự lo lắng của nhiều DN đối với môi trường kinh doanh của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi thuận lợi, để tăng cường thu hút đầu tư.

Nhờ đó đã thu hút được nhiều dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều DN, nhất là các DN trong tỉnh gặp khó trong quá trình đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhóm các DN vừa và nhỏ và DN thuộc lĩnh vực nông lâm thủy sản, thương mại, dịch vụ gặp khó khăn nhiều nhất. Theo khảo sát của VCCI, thì đây cũng là nhóm DN có tỷ lệ chưa hài lòng với kết quả giải quyết, phản hồi các vướng mắc, khiếu nại của họ đối với các cơ quan của tỉnh cao nhất.

Qua số liệu khảo sát, có đến 40% DN muốn chuyển đến tỉnh, thành khác, những nơi có môi trường kinh doanh tốt hơn, để đầu tư, kinh doanh. Trong số này, có 64% DN muốn di chuyển đến Đà Nẵng, rồi tới TP.Hồ Chí Minh, kể cả Quảng Nam, sát với tỉnh ta. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, đánh giá và xếp hạng chỉ số PCI của các tỉnh, thành cả nước năm 2017 của VCCI, khi DN được hỏi sắp tới sẽ chọn đầu tư ở đâu, thì Quảng Ngãi cũng thuộc nhóm các tỉnh ít được DN lựa chọn nhất. Đây cũng là vấn đề rất đáng suy nghĩ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, chủ trương của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ DN, cải thiện môi trường đầu tư là hết sức đúng đắn. Nhưng điều quan trọng hơn là cần triển khai rốt ráo và thực hiện một cách thực chất tại cấp sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thậm chí ở cấp xã, với những cán bộ trực tiếp làm việc với cộng đồng DN.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, yếu tố quan trọng hiện nay là thực thi cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, chứ không chỉ dừng lại ở việc ban hành nghị quyết, cơ chế chính sách. Nếu những giải pháp này được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc thì sẽ góp phần rất lớn vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, tạo nên môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa  các DN, các thành phần kinh tế. Qua đó, góp phần phát triển cộng đồng DN của tỉnh vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PHẠM DANH
 

.