Kiểm tra các dự án định canh, định cư, giảm nghèo ở huyện Sơn Tây

09:05, 04/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Ngày 4.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra và làm việc với huyện Sơn Tây về tiến độ thực hiện dự án định canh, định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Dự án giảm nghèo Tây Nguyên trên địa bàn huyện Sơn Tây.

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra điểm định canh, định cư tập trung xóm Bà Nót, thôn Mang Trảy, xã Sơn Lập. Dự án định canh, định cư tập trung xóm Bà Nót có vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, được triển khai xây dựng từ cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành vào ngày 15.5.2018. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho 28 hộ dân trong vùng. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiểm tra một số mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê, trồng cau, cây lim xanh, tiêu ở xã Sơn Long và Sơn Mùa. 
 
Sau khi đi kiểm tra một số dự án trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo  bền vững  năm 2017 và tình hình thực hiện 4 tháng đầu năm 2018.
 
 
Kiểm tra mô hình chăn nuôi bò ở xã Sơn Long.
Kiểm tra mô hình chăn nuôi bò ở xã Sơn Long.
 
Việc triển khai thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân quan tâm thực hiện. Đa số các hộ dân đã hiểu và nắm bắt được mục đích hỗ trợ của chương trình và mạnh dạn đóng góp vốn đối ứng để mua con giống giá trị cao hơn với mức hỗ trợ của nhà nước.  
 
Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao; việc hỗ trợ con, cây giống chưa đúng thời vụ nên hiệu quả thấp; việc nhân rộng mô hình còn khó khăn.
 
Huyện kiến nghị UBND tỉnh sớm phân bổ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện đầu tư có hiệu quả. Với Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên cần sớm bố trí vốn để huyện, xã thực hiện hoàn thành kế hoạch hoạt động được giao trong năm 2018 và thanh toán khối lượng theo kế hoạch 2017 còn thiếu.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao các mô hình phát triển kinh tế trong các chương trình giảm nghèo của huyện, đặc biệt là Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương khuyến khích, hỗ trợ người dân nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Đưa cây cau vào diện cây trồng chủ lực để ctrở thành một trong những cây xóa nghèo đắc lực ở địa phương.
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 
Trong quá trình phân khai chọn cây, con giống hỗ trợ cho bà con, cần đánh giá kỹ, tìm xem cây, con gì phù hợp với điều kiện của địa phương; hỗ trợ đúng đối tượng; chỉ đạo rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình hỗ trợ sản xuất trong thời gian qua. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc vận động hộ dân mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, khuyến khích giảm nghèo. 
 
Với khu tái định cư định canh, định cư tập trung xóm Bà Nót, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Dân tộc sớm hoàn thành xong các phần việc còn lại, nghiệm thu và bàn giao công trình vào cuối tháng 5.2018. Sở LĐ-TB&XH sớm kiểm tra, giám sát, giải ngân, quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thiện. 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.