Mô hình phòng thực hành tài chính kế toán

04:04, 09/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trường Đại học Tài chính - Kế toán tại Quảng Ngãi đã có tuổi đời 42 năm. Nhưng phải sau rất nhiều năm giảng dạy, tích lũy kinh nghiệm, rồi từ nhu cầu thực tế học phải đi đôi với hành mà nhà trường đã sáng tạo được "mô hình phòng thực hành tài chính kế toán" của riêng mình. Gần như ngay lập tức, mô hình này đã nổi tiếng trong hệ thống trường tài chính kế toán cả nước, đã đoạt nhiều giải thưởng về sáng tạo, nhưng quan trọng hơn, sinh viên khi có chỗ ngay tại trường để thực tập trực tiếp về tài chính kế toán, hiệu quả học tập đã nâng cao hơn hẳn.

Từ nay, sinh viên của Trường Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi, kể cả bậc học cao đẳng, khi tốt nghiệp ra trường là đảm bảo có thể làm việc được ngay, đã thành thạo ngay những kỹ năng mà mình được học. Đơn giản, vì họ đã được thực tập, được học việc ngay trong hệ thống mô hình tài chính kế toán mà trường thiết lập.

Nhiều trường đại học trong nước rất quan tâm đến mô hình này và đã xin được chuyển giao công nghệ. Có thể nói, đó là niềm vui lớn nhất đối với cán bộ, giảng viên của nhà trường. Tôi chợt nhớ đến những mô hình luyện tập bay trong ngành hàng không, trong không quân. Nếu không có những mô hình ấy, làm sao phi công được đào tạo lý thuyết có thể tự tin bay lên trời?

Học trong mô hình, thực tập trong mô hình không phải điều mới lạ đối với thế giới, nhưng với Việt Nam chưa thật sự phổ biến. Cơ sự cũng chỉ vì nhà trường của chúng ta lâu nay chỉ dạy lý thuyết, dạy “chay” rất nhiều môn học yêu cầu phải thực tập, phải thực hành. Với những môn học yêu cầu thực hành đó, nếu chỉ dạy lý thuyết thì coi như chưa đạt tới 30% hiệu quả thực tế.

Ngay một môn học tưởng như đơn thuần lý thuyết ở bậc cao là môn vật lý lý thuyết, mà nếu không có những mô hình, những phòng thí nghiệm, những trung tâm vật lý, để sinh viên thực tập, thực hành, thì không thể nói việc đào tạo nhân tài đã hoàn tất. Huống chi, với những ngành học yêu cầu thực hành cao như ngành kế toán, sinh viên sẽ lúng túng như thế nào, nếu không được thực tập, thực hành đúng như trong thực tế công việc đòi hỏi?

Có một điều còn quan trọng hơn đối với một trường đại học tài chính kế toán, là từ khi có mô hình phòng thực hành tài chính kế toán, thì chính tư duy của cán bộ giảng dạy, của cán bộ lãnh đạo nhà trường cũng thay đổi. Họ không thể bằng lòng với việc chỉ dạy lý thuyết chay như lâu nay, mà đã lấy mô hình phòng thực hành này làm trung tâm cho việc giảng dạy và học tập. Khi thầy không bằng lòng với việc chỉ dạy lý thuyết, còn sinh viên thì nhất quyết phải học thực hành ngay trong mô hình phòng tài chính kế toán mới coi là mình đã hoàn thành những học phần cơ bản, thì tinh thần thực tế, chữ “hành” đã được đặt thật sự ngang hàng với chữ “học”.

Đó là thành công lớn nhất từ mô hình phòng thực hành tài chính kế toán này.    
 

THANH THẢO
 


.