"Đánh đu" với thời gian

09:04, 15/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Văn phòng UBND tỉnh vừa có Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo liên quan đến công tác bồi thường, GPMB dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1027 - Km1045+780 (qua huyện Bình Sơn-PV). Theo đó, yêu cầu UBND huyện Bình Sơn, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải cơ bản hoàn thành công tác GPMB để đảm bảo hoàn thành thi công xây dựng công trình trước ngày 30.6.2018.

TIN LIÊN QUAN

Điểm đáng chú ý của thông báo này là, đây là gia hạn cuối cùng, bởi dự án này đã nhiều lần... gia hạn. Hết mốc thời gian 30.9.2017, rồi 31.12.2017, cho đến 31.3 và bây giờ là 30.6.2018.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1027- km1045+780 có tổng chiều dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư 761 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 353 tỷ đồng. Dự án được chính thức khởi công cuối năm 2016, theo kế hoạch cuối năm 2017 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn chưa xong. Việc chậm trễ này có nhiều nguyên nhân. Đó là, công tác quản lý đất đai của chính quyền các cấp ở huyện Bình Sơn qua các thời kỳ bị buông lỏng, dẫn đến việc xác nhận nguồn gốc đất khó khăn. Chính sách bồi thường, GPMB có thời điểm chưa phù hợp, dẫn đến việc giải quyết chưa đồng nhất...

Nhưng dù là nguyên nhân gì thì đây cũng là “lần gia hạn cuối cùng”, để có “mặt bằng sạch” giao cho đơn vị thi công, nhằm đưa dự án về đích. Thời gian không thể “đánh đu” được nữa, bởi đây là công trình hết sức quan trọng.

Dự án này hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với Quốc lộ 1 đã được nâng cấp, mở rộng, đồng thời kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang được đẩy nhanh thi công, để hoàn thành vào cuối tháng 6 tới, qua đó liên thông hạ tầng giao thông trong KKT Dung Quất và KKT Chu Lai (Quảng Nam), tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện cho Quảng Ngãi phát triển mạnh về phía bắc, nơi có nhiều dự án lớn đã và đang triển khai xây dựng. Không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, dự án hoàn thành sớm còn góp phần giảm áp lực về giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 tại “nút cổ chai” này.

HOÀNG HÀ
 


.