Cẩn trọng với sắc thuế mới

10:04, 19/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự thảo Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính công bố đã gặp phải sự phản ứng trái chiều của nhiều người. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi theo dự thảo của luật này, nhà ở - một vấn đề tác động đến đại bộ phận người dân - là một trong những tài sản sẽ phải chịu thuế tài sản.

Một trong những mục đích đánh thuế nhà là hạn chế tình trạng đầu cơ, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn. Nếu có sắc thuế này thì sẽ không thể có những bãi đất để trống, những khu phố hoang kéo dài từ năm này qua năm khác, hay tình trạng chiếm dụng đất. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên đất.

Luật Thuế tài sản cũng được kỳ vọng sẽ tăng sự minh bạch trong sở hữu tài sản của cán bộ nhà nước... Vì thế, luật này cần được ban hành.

Song dự thảo luật này vẫn có một vài điểm chưa thật sự hợp lý, chưa sát với thực tế, khi Bộ Tài chính đề xuất hai phương án đánh thuế đối với nhà ở (giá trị nhà vượt 700 triệu đồng trở lên hoặc trên 1 tỷ đồng sẽ bị đánh thuế). Bởi lẽ, dù là phương án nào thì việc đánh thuế đối với nhà ở cũng cần phải xem xét hết sức thấu đáo.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, việc đánh thuế nhà đất là cần thiết để tạo sự công bằng trong việc sở hữu tài sản nhà đất. Tuy nhiên, Luật Thuế tài sản chỉ nên quy định người dân đóng thuế phần đất, không nên đánh thuế giá trị tài sản trên đất. Hiện nay, khi người dân mua đất xây dựng nhà, họ phải chịu nhiều khoản thuế, phí. Trước hết là thuế sử dụng đất, rồi thuế thu nhập cá nhân (do người mua đóng và được tính vào giá chuyển nhượng).

Khi xây dựng nhà ở, người dân phải chịu thêm khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các loại vật liệu xây dựng, thuế VAT trên hợp đồng thi công (không bao gồm vật tư, thiết bị). Vì thế, nếu phải đóng thuế trên số tiền người dân dùng để mua nhà sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Đó là chưa kể, người dân còn phải nộp các khoản lệ phí như: Lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đo vẽ, phí cấp mới giấy chứng nhận...

điều đặc biệt quan trọng là, theo quy định của Hiến pháp và Luật Nhà ở, mọi người dân Việt Nam đều có quyền về chỗ ở. Vì thế, Nhà nước cần phải có chính sách để khuyến khích người dân mua hoặc xây nhà đầu tiên để ở, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, để đảm bảo quyền có nhà ở của người dân, nên chăng, Bộ Tài chính quy định việc đánh thuế đối với những cá nhân sở hữu nhà thứ hai trở lên...

Đây mới chỉ là đề xuất của Bộ Tài chính. Dự kiến, dự án Luật Thuế tài sản sẽ được gửi xin ý kiến của các bộ, ngành, UBND các địa phương và người dân. Sau đó, Bộ Tư pháp sẽ thẩm định và dự luật sẽ đưa vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội. Vì thế, Bộ Tài chính, Ban soạn thảo dự luật cần lắng nghe tiếng nói của người dân để xây dựng một văn bản luật tác động đến hàng triệu gia đình, đảm bảo sự công bằng, hợp lý.

HOÀNG TRIỀU
 


.