Giám sát tình hình thực hiện nguồn vốn ODA tại Quảng Ngãi

06:03, 15/03/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 15.3,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

 
Trong giai đoạn 2011 - 2016, Quảng Ngãi có 31 chương trình, dự án ODA triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 dự án chuyển tiếp giai đoạn trước và 14 dự án khởi công mới. Tổng số vốn giải ngân giai đoạn này là 1.340 tỷ đồn /2.853 tỷ đồng tổng mức đầu tư, tăng 18,3% so với giai đoạn 2006 - 2010. Đến 31.12.2016, số vốn chưa giải ngân là 1.512 tỷ đồng.
 
Việc bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA là nhiệm vụ ưu tiên trong phân bổ kế hoạch hàng năm của tỉnh, do đó luôn bố trí đáp ứng đủ theo nhu cầu triển khai của các dự án với tổng vốn đối ứng giải ngân giai đoạn này đạt trên 260 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, nguồn vốn ODA đã góp phần tích cực và đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, đường giao thông nông thôn, giáo dục, y tế,…
 
Tuy nhiên, một số dự án có thời gian vận động kéo dài, thu hút vốn ODA kéo dài 3 - 5 năm dẫn đến chưa đáp ứng được tính cấp thiết đầu tư của dự án. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn một số dự án chậm so với kế hoạch.
 
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét nới rộng hạn mức tín dụng và hạ thấp tỷ lệ cho vay lại đối với tỉnh có điều kiện kinh tế còn khó khăn như Quảng Ngãi, đồng thời ưu tiên hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ. Quan tâm bổ sung vốn ODA trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đang thực hiện tại tỉnh để sớm đưa các dự án hoàn thành, phát huy hiệu quả.
 
Qua giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn cho rằng, các dự án ODA tại Quảng Ngãi cơ bản thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu. Các dự án triển khai tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên cấp thiết, mang lại hiệu quả thiết thức, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững của tỉnh.
 
Để vận động, thu hút vốn ODA và thực hiện có hiệu quả hơn trong giai đoạn tới, đồng chí Nguyễn Hữu Toàn yêu cầu tỉnh cần rút kinh nghiệm trong khâu chuẩn bị dự án, thực hiện dự án cũng như khâu giải phóng mặt phóng mặt bằng, năng lực quản lý dự án, quan tâm hơn nữa đến công tác đánh giá hiệu quả của dự án. Cần sắp xếp lại các dự án theo thứ tự ưu tiên, không dàn trải. 
 
Về các kiến nghị của tỉnh, Đoàn giám sát ghi nhận báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.