Bước ra khỏi... huyện nghèo

03:03, 14/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong danh sách các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sơn Hà là một trong 8 huyện của 6 tỉnh trong cả nước ra khỏi nhóm huyện nghèo giai đoạn 2018-2020.

Điều đáng chú ý là, trong danh sách huyện nghèo của cả nước vẫn còn tới 56 huyện nghèo, và mới nhất có tới 29 huyện, thuộc 18 tỉnh được xét bổ sung vào danh sách huyện nghèo, giai đoạn 2018-2020. Trong bối cảnh số địa phương được phê duyệt thoát khỏi huyện nghèo còn ít, mà số huyện “bước vào” huyện nghèo càng tăng lên, thì việc Sơn Hà nằm trong nhóm ra khỏi huyện nghèo trong giai đoạn này là rất đáng biểu dương.

TIN LIÊN QUAN


Để thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của huyện Sơn Hà là giảm nghèo bền vững. Cùng với việc đề ra hai nhiệm vụ đột phá và hai nhiệm vụ trọng tâm, huyện này đã đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo cho người dân. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2016-2020, cuối năm 2017, huyện Sơn Hà còn hơn 6.400 hộ nghèo, chiếm 30,15% số hộ toàn huyện (thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo của 6 huyện miền núi hiện nay là 36,39%). Đây là kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực lớn trong công tác giảm nghèo, là cơ sở, động lực quan trọng để huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo, giai đoạn 2018-2020. Và trong năm 2018, Sơn Hà đặt mục tiêu giảm tiếp 1.029 hộ nghèo (giảm thêm 5,47% hộ nghèo).

Trong năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 37/2017/QĐ-UBND quy định về việc hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, huyện thoát nghèo sẽ được thưởng một lần, với mức 10 tỷ đồng, để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống cho cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Nhưng đó không hẳn là điều mà huyện Sơn Hà hướng đến. Mục tiêu chính của huyện này là tạo được chuyển biến về nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, biết tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng. Cùng với đó là những giải pháp thật phù hợp, cụ thể của chính quyền địa phương, để huyện thoát nghèo một cách bền vững.

Khi “nằm” trong danh sách huyện nghèo, các địa phương chắc chắn sẽ được hưởng trọn vẹn các cơ chế, chính sách đặc thù của Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 – 2020. Nhưng không vì công trình, dự án của chương trình này, điều mà Sơn Hà và 7 huyện trong nhóm thoát ra khỏi huyện nghèo của cả nước “chọn” là tạo ý thức thoát nghèo của nhân dân trong huyện, làm cho nhân dân huyện nhà vinh dự khi không còn... nghèo.

Tỉnh ta vẫn còn đến 5 huyện trong nhóm huyện nghèo là Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Tây, Minh Long và Tây Trà, với tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn khá cao. Vì thế, cần một sự chuyển biến mới, như tinh thần và quyết tâm mà Sơn Hà đã và đang thực hiện.

HOÀNG HÀ
 


.