UBND tỉnh làm việc với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản về công viên địa chất Lý Sơn

04:02, 12/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, trong đó có chuyên gia người Pháp Guy Martini- Trưởng ban quản lý công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
 
 
Sau khi được tạo điều kiện khảo sát các di sản địa chất, di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đoàn công tác của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã có những đánh giá riêng đối với việc xây dựng hồ sơ Công viên địa chất Lý Sơn trình UNESCO.
 
Cụ thể, tại buổi làm việc chuyên gia Guy Martini nhận định, công viên địa chất Lý Sơn trong đó có di sản địa chất ở Lý Sơn, Bình Châu hay di sản Văn hóa Sa Huỳnh, Văn hóa Champa có rất nhiều giá trị mà thế giới không có. Đó là điều kiện cần, cơ sở để hình thành nên một công viên địa chất giá trị đáng được công nhận.
 
Tuy nhiên, để được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu thì cần có thời gian để công viên này tồn tại trên thực tế với việc hình thành các tour du lịch, được cộng đồng ý thức được giá trị và chấp nhận. Do vậy, để hoàn thành mục tiêu nộp hồ sơ trình UNESCO vào tháng 11.2018 như UBND tỉnh đã đề ra, thì Quảng Ngãi đang đứng trước áp lực khi phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cảm ơn sự quan tâm và đóng góp, tư vấn bổ ích của chuyên gia Guy Martini trong việc xây dựng hồ sơ công viên địa chất Lý Sơn theo đúng hướng. Trong đó, tỉnh sẽ chú trọng triển khai từng bước theo lời tư vấn của chuyên gia như: Thành lập các trung tâm thông tin về công viên địa chất Lý Sơn; tổ chức, quảng bá các tuyến du lịch đến với các di sản, địa danh thuộc công viên; Tiến hành xã hội hóa các điểm du lịch để giảm bớt áp lực ngân sách nhà nước trong việc xây dựng hồ sơ...
 
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Quảng Ngãi vẫn rất cần những tư vấn sát với thực tế của các chuyên gia. Đồng thời, tỉnh cũng cần sự giúp đỡ của ông Martini và cộng sự để mở rộng các quan hệ với chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này để có kinh nghiệm xây dựng và vận hành công viên địa chất Lý Sơn.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.