Không muộn để học, không sớm để làm

08:02, 28/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có những sinh viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học đã đi làm, thậm chí, đã khởi nghiệp và thành công. Cũng có những công nhân, những người làm việc tự do, khi đã quá tuổi làm sinh viên, lại bắt đầu cắp sách đến trường. Họ đi học ở nhiều trường khác nhau, nhiều ngành học khác nhau, nhiều phương thức học khác nhau. Không bao giờ là sớm với người khởi nghiệp. Và không bao giờ là muộn với người đi học.


TIN LIÊN QUAN


Khởi nghiệp “không đụng hàng” như sinh viên Lê Hoàng Minh Nhật lập công ty “giặt thuê giày xịn” cho khách hàng, một công việc hình như chưa có ai nghĩ ra. Vậy mà được. Rất được là khác.

Chỉ trong một năm, công ty của Nhật đã có 22 nhân viên, có đủ các bộ phận từ makerting, nhân sự, chăm sóc khách hàng. Công việc chính của công ty là nhận vệ sinh giày cho khách hàng, hoàn tất mỗi đơn đặt hàng trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Vay 15 triệu đồng để khởi nghiệp, bây giờ mỗi năm thu tiền tỷ, và còn muốn vươn xa hơn, chàng sinh viên 22 tuổi này đã là một tấm gương. Không bao giờ chê “việc nhỏ”, không chê “tiền nhỏ” để cuối cùng, công ty sẽ vươn lên một tầm cao và rộng, vì công việc này chưa ai làm, không đụng hàng, và phải “phát triển nhanh, nếu không người ta sẽ nhanh tay copy” mất.

Tôi quá phục ý tưởng lập công ty chỉ để vệ sinh giày cho khách, lấy công làm lời, lấy phục vụ chuyện nhỏ để mưu đồ chuyện lớn.

Nếu có những thanh niên khởi nghiệp sớm, đi làm sớm ngay khi còn đi học, thì ngược lại, có nhiều người lại đi học khi đã đi làm. Bây giờ, có những công nhân, người lao động sau giờ tan tầm đã vội vã đến trụ sở Liên đoàn Lao động TP.HCM để tham gia lớp đại học vừa làm, vừa học do Trường ĐH Kinh tế và LĐLĐ TP.HCM tổ chức. Đây là hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập theo Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đi học khi đã đi làm, đi làm vì không có điều kiện học, thì bây giờ học cũng không bao giờ là muộn. Chương trình học này lấy slogan là “Học để đón cuộc cách mạng 4.0”. Những người theo những lớp vừa học, vừa làm đã ý thức rằng trong một tương lai rất gần, cuộc cách mạng tự động hóa, số hóa, cuộc cách mạng về tư duy năng động trong thời đại mới sẽ tới Việt Nam.

Nếu mình không chuẩn bị nền tảng kiến thức để thích ứng với cuộc cách mạng này, tất nhiên mình sẽ bị loại ra ngoài cuộc chơi, một cuộc chơi không dành cho tất cả mọi người, vì chỉ cho những ai thích ứng được với nó. Sẽ có những cuộc sàng lọc về nguồn nhân lực khi cách mạng 4.0 tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Vậy thì, không chỉ người lao động, không chỉ công nhân mới lo đi học để không bị loại ra ngoài cuộc chơi, mà các trường đại học, các trường cao đẳng và dạy nghề phải nhanh chóng tái cấu trúc chương trình giảng dạy cho thật sự phù hợp với những yêu cầu của cuộc cách mạng tự động hóa và số hóa này.

Nếu vẫn giữ giáo trình đào tạo như lâu nay, chắc chắn sẽ không thu hút được người theo học, dù là học chính quy hay tại chức. Tổng LĐLĐ Việt Nam đang xây dựng quỹ học bổng 4 tỷ đồng dành cho công nhân có mong muốn tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Sắp tới, tổ chức Công đoàn sẽ có những suất học bổng toàn phần, học bổng bán phần, để giúp những công nhân có ý chí, nghị lực mong muốn vươn lên nâng cao trình độ, thực hiện ước mơ.

Vậy là đã rõ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tái cấu trúc lại tư duy, việc làm, ý chí vươn lên của toàn xã hội, trong đó đặc biệt là những người lao động trẻ. Đi học thì không bao giờ muộn, nhưng phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Đi làm hay khởi nghiệp cũng không bao giờ sớm, nhưng cũng phải nghĩ tới, làm tới ngay bây giờ.


THANH THẢO


 


.