Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương làm việc với UBND tỉnh về các hồ sơ kháng chiến tồn đọng

05:01, 31/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 31.1, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giải quyết hồ sơ kháng chiến còn tồn đọng. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng.
 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2010 đến nay, Quảng Ngãi đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiến các hạng cho hơn 3.620 cá nhân, gia đình; tặng Huy chương kháng chiến các hạng cho hơn 6.784 cá nhân gia đình; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 2.363 cá nhân, gia đình và tặng Kỷ niệm chương cho hơn 3.450 cá nhân.
 
Tháng 9.2017, UBND tỉnh đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xét, đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng, truy tặng Huân, Huy chương kháng chiến cho 260 cá nhân đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là số hồ sơ tồn đọng phần lớn do các nguyên nhân: Sự tiếp cận của thông tin chưa đầy đủ, cơ sở hướng dẫn chưa đến nơi, đến chốn dẫn đến một số hồ sơ còn thiếu các chứng lý...
 
Tuy nhiên, theo quy định mới thì trong số 260 hồ sơ này chỉ có 8 hồ sơ đủ căn cứ để xét đề nghị khen thưởng. Số còn lại đều không đủ căn cứ để xét, đề nghị khen thưởng theo quy định hiện hành.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh bày tỏ mong muốn, Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương nghiên cứu, xem xét và căn cứ vào kết quả đã thẩm định hồ sơ của Cơ quan đại diện phía Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho 260 cá nhân được khen thưởng. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện việc giải quyết hồ sơ theo quy định hiện hành.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà cho biết, sẽ yêu cầu giải quyết nhanh cho 8 hồ sơ đủ căn cứ xem xét khen thưởng. Đối với 152 hồ sơ còn lại, Thứ trưởng Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương phải họp lại tổ tư vấn tại các địa phương gồm đầy đủ các thành phần như: Công an, quân đội, cựu chiến binh... để có nhiều kênh thông tin xác minh các trường hợp, làm căn cứ cho hội đồng thi đua của xã, phường, huyện và tỉnh thực hiện lại các bước đúng theo quy định. Từ đó, Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương mới có thể giải quyết các hồ sơ một cách nhanh chóng, kịp thời.
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị tỉnh cần phát động các phong trào thi đua để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm. Tỉnh cần có kế hoạch cụ thể để tôn vinh các điển hình tiêu biểu qua các thời kỳ, giải ngân kịp thời kinh phí khen thưởng của năm. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết các chế độ cho đối tượng Mẹ VNAH...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.