Tin giả và gạo thật

04:12, 04/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây không lâu, sau các trận lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 12, hàng loạt các nhà hảo tâm đã về vùng lũ để cứu trợ người dân Quảng Ngãi. Một trong những lần cứu trợ như thế, đã xảy ra sự cố đáng tiếc. Tại xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), sau khi đoàn cứu trợ ra về, một trong số 50 gia đình nhận gạo đã nói rằng, họ vừa nhận một bao gạo giả. Bằng chứng mà gia đình này trưng ra là khi rang lên, thấy gạo cháy đen và kết dính, chứ không rời ra như là gạo quê. Có nhà báo đã về tận nơi và quay clip về vụ “gạo giả” này rồi đưa lên báo mạng.

Lập tức, câu chuyện “cứu trợ gạo giả” đã lan nhanh trên mạng xã hội. Có người bình tĩnh thì khuyên nên gửi mẫu gạo ấy cho cơ quan chức năng thẩm định để làm rõ trắng đen. Lại có nhiều người thiếu kiềm chế đã có những lời lẽ mắng nhiếc nhà hảo tâm thậm tệ. Thật tội nghiệp, nhà hảo tâm này là một nhà chùa trong tỉnh Quảng Ngãi vẫn thường đồng hành với người dân mỗi khi gặp khó khăn trong nhiều năm qua.

Trước sự cố này, các cơ quan chức năng của huyện Sơn Tịnh đã buộc phải làm rõ trắng đen. Kết quả giám định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, mẫu gạo lấy kiểm nghiệm có hàm lượng tinh bột 79,91% và hàm lượng Protein 6,94%. Vậy là đã rõ, cái gọi là “gạo giả” trên đây là không chính xác. Cũng cần nói rõ là, Công an huyện Sơn Tịnh là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc lấy mẫu để đưa đi kiểm nghiệm nên chúng ta tin rằng, đó là mẫu gạo nằm trong số gạo đã được cứu trợ tại xã Tịnh Hà.

Thật ra, chẳng cần phải đi kiểm nghiệm để xem gạo cứu trợ trên đây là thật hay giả. Nhà chùa đi làm việc thiện, chả ai lại tặng gạo giả cho người bị hoạn nạn. Có người lý luận: “Nhà chùa cũng không thể biết được gạo mua ấy là giả hay thật, nên bản thân người đi làm từ thiện cũng bị mắc lừa”. Điều này cũng khó tin nốt. Bởi vì, với 50 bao gạo mà nhà chùa đã cứu trợ ấy, trị giá không quá 10 triệu đồng- một số tiền không lớn đối với một đại lý gạo. Vì vậy, đại lý ấy chả dại mà đi lừa nhà chùa để bán gạo giả, vừa mang tội thất đức, lại vừa có khả năng bị truy tố, vì bán hàng giả nếu như công an vào cuộc, mẫu kiểm nghiệm trên đây là gạo giả.

Xem xét dưới góc độ nào cũng không thể tin đó là gạo giả. Vậy thông tin mà một vài tờ báo đã nêu trước đó là “tin giả” hay sao? Điều này cũng cần được cơ quan chức năng làm rõ, chứ không thể vì để câu view trên báo mà đưa những loại tin thất thiệt như vậy.

Bôi bẩn vào sự hảo tâm của người khác, dù bất cứ dưới động cơ gì, cũng là điều không nên vậy.

TRẦN ĐĂNG
 


.