Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị

07:12, 29/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29.12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020.
 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đến dự hội nghị.
 
Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị ra đời đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng với ngành BHXH triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT. Thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh đã ban hành chương trình hành động và lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và công tác kiểm tra, đánh giá. Qua đó, góp phần tăng nhanh đối tượng tham gia và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
 
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 21, toàn tỉnh hiện có hơn 1,13 triệu người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 90,11% dân số toàn tỉnh, tăng gần 44% so với năm 2012. Trong đó, có 87.254 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm tỷ lệ 20% tổng số người lao động trên địa bàn. Số người tham gia BHTN là 1.596 người. Kết quả này cho thấy, Quảng Ngãi đã đạt được mục tiêu về BHYT mà Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 35 của Tỉnh ủy đề ra.

 

Tại hội nghị, 5 cá nhân đón nhận bằng khen của UBND tỉnh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác BHXH năm 2017
Tại hội nghị, 5 cá nhân đón nhận bằng khen của UBND tỉnh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác BHXH năm 2017
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT tuy có tăng qua từng năm nhưng tỷ lệ đạt vẫn còn một số mặt chưa bền vững. Các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH cho người lao động còn phổ biến. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động tại các doanh nghiệp ngày càng tăng. Tổng số tiền doanh nghiệp còn nợ trên 143 tỷ đồng...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đánh giá cao kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, cần phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại để đạt mục tiêu đến năm 2020 có 55% lực lượng lao động tham gia BHXH, 90% dân số tỉnh tham gia BHYT, 40% lao động tham gia BHTN, từng bước thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Xác định thực hiện nội dung, giải pháp để đạt được các mục tiêu này là nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan đến chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia thụ hưởng.  Tổ chức thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH của người lao động. Từ đó, giúp ngày càng có nhiều người hiểu và tích cực hưởng ứng, tham gia BHXH, BHYT. Nhanh chóng triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh hỗ trợ mức đóng 30% cho các đối tượng đã được phê duyệt.
 
Ngoài ra, cần phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến y tế cơ sở. Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT và các dịch vụ y tế chất lượng cao.
 
Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 cá nhân vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác BHXH năm 2017. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tặng giấy khen cho 7 tập thể, 3 cá nhân vì đã có thành tích góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21 trong thời gian qua.
 
Tin, ảnh: Th.Phương

.