UBND tỉnh họp cho ý kiến về các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Sơn Tây

06:11, 20/11/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, huyện Sơn Tây và các chủ đầu tư để cho ý kiến đối với các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Sơn Tây.
 
Theo báo cáo của Sở Công thương, trên địa bàn huyện Sơn Tây hiện có 8 dự án thủy điện, với tổng công suất 260,3MW. Bao gồm: Dự án thủy điện Đakđrinh, công suất lắp máy 125MW; Dự án thủy điện Huy Măng, công suất lắp máy 1,8 MW; Dự án thủy điện Sơn Tây, công suất  18 MW; Dự án thủy điện Sơn Trà,  công suất 60 MW;  Dự án thủy điện ĐakBa, công suất 19,5MW; Dự án thủy điện Thượng Sơn Tây, công suất 10 MW; Thủy điện Sơn Trà 1C, công suất 9 MW và Dự án thủy điện Đakđrinh 2, công suất 17 MW.
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Sơn Tây có dự án (Đăk Robaye) dự kiến bổ sung quy hoạch (theo đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum) với công suất 10MW, dự án này nằm trên địa bàn 02 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi (nhà máy trên địa bàn tỉnh Kon Tum).
 
Trong 8 dự án thì có 2 dự án đã đi vào vận hành, đó là thủy điện Đakđrinh 125 MW và thủy điện Huy Măng với công suất 1,8MW. Các dự án còn lại hiện triển khai khá chậm so với quyết định đã được phê duyệt. Nguyên nhân là do vướng công tác giải phóng đền bù mặt bằng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi nghe ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư các dự án thủy điện và lãnh đạo huyện Sơn Tây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các chủ đầu tư các dự an thủy điện cần phối hợp chặt chẽ với ban đền bù và địa phương trong công tác để bồi thường, giải phóng mặt bằng. 
 
Ngoài ra, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm trong việc đầu tư hoàn trả lại cơ sở hạ tầng bị xuống cấp do quá trình triển khi thực hiện dự án, đồng thời phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn như đã cam kết.
 
Riêng chủ đầu tư Dự án thủy điện Đăkđrinh phải khẩn trương chuyển trả tiền nợ bồi thường cho người dân, cũng như chuyển trả đủ tiền cho huyện Sơn Tây theo cam kết để huyện đầu tư các công trình hạ tầng, phục vụ sản xuất người dân trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Sơn Tây chỉ đạo UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng xây nhà, trồng cây trái phép chờ đền bù từ dự án thủy điện. 
 
Đối với dự án thủy điện Đăk Robaye, tỉnh thống nhất đồng ý thỏa thuận với tỉnh Kon Tum đưa vào quy hoạch và triển khai trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, khi nào triển khai trên địa bàn Quảng Ngãi (xã Sơn Mùa, Sơn Tây), thì yêu cầu phải làm việc với huyện Sơn Tây, đồng thời lấy ý kiến người dân trong vùng, nếu người dân đồng thuận thì mới triển khai dự án.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.