Thêm một quyết định hợp lòng dân

02:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an. Theo đó, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư, để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Cùng với việc bỏ "sổ hộ khẩu", các thủ tục như tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú... cũng được bãi bỏ. Như vậy, sau khi bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cá nhân.

Đây là một quyết định mà nhiều người đã mong chờ từ rất lâu, bởi điều này sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục giấy tờ trên nhiều lĩnh vực mà không cần đến... sổ hộ khẩu. Thực tế trong nhiều năm qua, một số thủ tục hành chính liên quan đến hộ khẩu đã gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân. Đơn cử như khi làm các thủ tục về tạm trú, đăng ký xe, chuyển hộ khẩu hay xin việc... người dân phải mất rất nhiều thời gian, nhất là những người đi làm ăn xa, để... ký giấy xác nhận của địa phương. Điều này gây phiền toái cho người dân. Đó là chưa kể một bộ phận công chức, viên chức nhà nước dựa vào đó để “hành dân”, làm mất hình ảnh của đội ngũ công bộc.

Trước đó, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về việc bỏ hộ khẩu sẽ gây xáo trộn lớn trong xã hội, gây khó khăn trong việc quản lý dân cư. Tuy nhiên, nói như ông Lưu Bình Nhưỡng – đại biểu Quốc hội khóa XIV, thì thay đổi một chính sách đã không phù hợp là chuyện hết sức bình thường và không lo gì xáo trộn. Thật ra, sổ hộ khẩu chỉ là tồn tại của cơ chế cũ và không còn phù hợp với xã hội hiện đại. Hơn nữa, bỏ hộ khẩu sẽ giúp mọi người được thực hiện đúng quyền hiến định, cụ thể là người dân có quyền cư trú ở nơi mà họ muốn, có quyền làm việc ở những nơi phù hợp...

Nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ 30.10.2017. Vì thế, nhiều người đang chờ Bộ Công an sớm triển khai hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư  nhanh nhất có thể, để chính sách rất hợp lòng dân này sớm đi vào cuộc sống. Qua đó, đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, hướng tới một mô hình quản lý hiện đại và hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.

HOÀNG TRIỀU
 


.