Một doanh nghiệp Nhật Bản muốn phát triển giống tỏi voi tại Lý Sơn

06:11, 13/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.11, UBND tỉnh đã  có buổi làm việc với Đoàn công tác của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering và Công ty CAN Holdings ( Nhật Bản) về việc phát triển và tiêu thụ giống tỏi voi của Nhật Bản trên huyện đảo Lý Sơn. 
 
Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Tại buổi làm việc, Công ty CAN Holdings giới thiệu về sản phẩm tỏi voi và lĩnh vực sản xuất kinh doanh. CAN Holdings là Công ty chuyên sản xuất phân hữu cơ để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó, tỏi voi là một trong những sản phẩm được Công ty sản xuất tại Nhật Bản. 

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Đây là giống tỏi có năng suất, chất lượng, giá trị cao và tốt cho sức khỏe. Để sản xuất 100m2 tỏi voi cần khoảng 1 tấn phân bón hữu cơ. Sản lượng đạt 4,5 tấn/ha. Ở Nhật trị giá 1kg tỏi voi có giá khoảng 180.000 đồng/kg. Do đó, để sản xuất giống tỏi này đạt chất lượng cần chi phí lớn, đòi hỏi  phân hữu cơ đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rác thải làm phân hữu cơ không có kim loại và chất độc. 
 
Công ty mong muốn sẽ được mang giống tỏi voi sang trồng tại Lý Sơn để xuất khẩu sang Nhật Bản. Công ty sẽ đầu tư Nhà máy sản xuất phân hữu cơ từ rác thải đạt chất lượng Nhật Bản bón cho cây trồng. Việc trồng tỏi voi không chỉ nâng cao mức sống cho người dân mà tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào từ rác thải để làm phân bón, xử lý triệt để nạn ô nhiễm môi trường.
 
Giống tỏi Voi mà doanh nghiệp Nhật Bản muốn trồng tại Lý Sơn
Giống tỏi Voi mà doanh nghiệp Nhật Bản muốn trồng tại Lý Sơn
 
Công ty mong muốn thông qua việc trồng tỏi voi, người dân sẽ nâng cao ý thức phân loại rác thải để chế biến phân hữu cơ đạt chất lượng và  mang đến Quảng Ngãi mô hình  sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu của Việt Nam.
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh hoan nghênh, ủng hộ Công ty CAN Holdings đã đến Quảng Ngãi tìm hiểu để đầu tư sản xuất tỏi theo hướng hữu cơ.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong muốn, ngoài đảo Lý Sơn, Công ty CAN Holdings  sẽ đi khảo sát tại một số huyện ven biển khác để đầu tư trồng tỏi.
 
Vì hiện tại, diện tích ở huyện đảo Lý Sơn khá nhỏ. Sau khi đi khảo sát tại huyện đảo Lý Sơn, nếu Công ty CAN Holdings muốn khảo sát tại địa phương nào, tỉnh Quảng Ngãi tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn khảo sát và quyết định đầu tư.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.