Lương hưu ứa nước mắt

08:11, 09/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả nước đang xôn xao bức xúc vì chuyện cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh công tác 37 năm trong ngành giáo dục mầm non, nhưng khi về hưu chỉ nhận được mức lương hưu vỏn vẹn 1,3 triệu đồng. Ngay sau đó, lại xuất hiện trường hợp cô giáo Loan ở Thanh Hóa công tác 38 năm trong ngành giáo dục mầm non, nhưng lương hưu “kịch trần” cũng chỉ 1,3 triệu đồng. Không chỉ hai cô giáo mầm non này “ứa nước mắt” khi nhận lương hưu, mà người dân cả nước cũng “ứa nước mắt” trước một mức lương hưu khó tin dành cho một giáo viên như thế này.

Đến mức Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng phải thừa nhận lương 1,3 triệu đồng thì "sống sao nổi". Nghe ông Nhạ nói, tôi cũng... ứa nước mắt luôn.

Cô giáo Trương Thị Lan. Ảnh VOV
Cô giáo Trương Thị Lan. Ảnh VOV


Ai cũng biết, giáo dục mầm non là “giáo dục nền” đối với bất cứ nền giáo dục phổ thông nào trên thế giới. Và ai cũng biết, cô giáo mầm non đã phải chịu những vất vả, áp lực như thế nào khi phải tự tay nuôi dạy những đứa bé từ hơn một năm tuổi đến khi các cháu học lên lớp 1. Với các cô giáo mầm non, thì giáo dục ở đây không chỉ “dạy” mà còn “dỗ”, và phải khéo dỗ thế nào để các cháu vui vẻ chơi, vui vẻ ăn... Tất cả những vất vả của một người mẹ đều dồn vào cho cô giáo mầm non, mà mỗi cô không chỉ chăm vài đứa bé như mẹ các cháu ở nhà, mà chăm tới 30 đứa bé, với độ tuổi gần như nhau.

Chuyện lương hưu của các cô giáo mầm non bây giờ mới “lộ” ra, thì xã hội mới biết, chứ thực ra, những quy định bất hợp lý với bậc học mầm non đã có từ... 38 năm trước và còn sớm hơn thế nữa. Những quy định, nếu thấy bất hợp lý, thì phải thay đổi, phải sửa chữa, nhưng ở đây, đã không hề có bất cứ sự thay đổi, điều chỉnh nào từ bao năm nay.

Nếu mãi tới năm 1995 mới có quy định về lương của giáo viên mầm non, thì với những giáo viên đã dạy từ trước đó, phải có quy định công nhận từ thời gian họ tham gia công tác ở bậc giáo dục mầm non là họ đã có lương, chứ không phải cứ rập khuôn tính từ năm... 1995 trở về sau, còn trở về trước thì bỏ. Chính sự bất hợp lý từ ngày hôm qua đã dẫn tới cái kết cục lương hưu 1,3 triệu đồng của ngày hôm nay.

Chuyện này hoàn toàn có thể khắc phục được. Bởi hiện nay còn rất nhiều giáo viên mầm non đã hoặc chuẩn bị về hưu đều rơi vào tình trạng như hai cô giáo Lan và Loan, nghĩa là lương hưu “ứa nước mắt” chỉ đúng 1,3 triệu đồng, dù họ công tác đã hơn 30 năm.

Cần phải có một quyết định mới điều chỉnh một quyết định cũ, và những cô giáo mầm non nếu đã công tác trên 22 năm (tính theo mốc 1995) khi về hưu đều được tính năm công tác theo đúng với thực tế công tác của họ.                

  THANH THẢO
 


.