Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm

02:10, 21/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong 9 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/9/2017), toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT đường bộ, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.
 
TNGT đường sắt xảy ra 113 vụ, làm chết 98 người, bị thương 33 người; so với cùng kỳ giảm 72 vụ, giảm 28 người chết, giảm 58 người bị thương. Đường thủy nội địa xảy ra 76 vụ, làm chết 36 người, bị thương 15 người; so với cùng kỳ giảm 18 vụ, giảm 18 người chết, tăng 9 người bị thương.
 
Ngoài ra, tình hình ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Tỷ lệ TNGT ở trẻ em vẫn còn cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM TNGT liên quan đến trẻ em và nạn nhân TNGT là trẻ em có xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2011-2016, xảy ra 68 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 218 người chết, bị thương 201 người…
 
Trong 9 tháng đầu năm 2017, thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.
 
hó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh Báo Chính phủ)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh Báo Chính phủ)
 
9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện 47 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó, tập trung vào một số chuyên đề nhằm nâng cao công tác bảo đảm trật tự ATGT; lực lượng công an đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo các chuyên đề. Đã kiểm tra, xử lý gần 3,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2.000 tỷ đồng, tạm giữ 535.934 phương tiện.
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi, trong 9 tháng đầu năm, xảy ra 487 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 608 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 10 vụ, giảm 8 người chết và giảm 56 người bị thương. Lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản, xử lý 30.314 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 266  ô tô, 3.021 mô tô, xử phạt 26.815 trường hợp với số tiền hơn 25,586 tỷ đồng.
 
Hội nghị đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ quy định; chuyển hướng không quan sát; tránh, vượt sai quy định; quy trình thao tác lái xe kém; không nhường đường....
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương 43 tỉnh, thành đảm bảo tốt ATGT, có số vụ TNGT và người chết giảm; đồng thời nghiêm túc phê bình các địa phương có số vụ TNGT tăng trên 10%.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu từ nay đến cuối năm các bộ ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT, chú trọng đến các trường học, cấp học; cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và tập huấn cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; siết chặt kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải, quá khổ, đặc biệt là xe container.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo trật tự ATGT; các tỉnh/thành xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, ngành chức năng trong việc để TNGT tăng; Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, nhất là tăng cường phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm; Bộ GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên…
 
N.Đức
 

.