Từ làng bích họa đến con cá niên

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một người lớn tuổi nơi tôi sinh sống bất chợt hỏi: “Cháu đến Gành Yến chưa. Nghe nói ở đó có làng tranh bích họa rất đẹp”. Câu hỏi của cụ già gần 70 tuổi, khiến tôi nhận ra rằng, Gành Yến ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã hiện diện trong “bản đồ du lịch" của rất nhiều người...

TIN LIÊN QUAN


Tỉnh Quảng Ngãi đang lập hồ sơ công nhận di sản địa chất Bình Châu, Gành Yến- đảo Lý Sơn là công viên địa chất cấp tỉnh. Sau đó tiếp tục lập hồ sơ trình Ủy ban Di sản Quốc gia công nhận và trình lên Hội đồng Di sản thế giới để UNESCO công nhận quần thể di sản thiên nhiên nơi đây là công viên địa chất toàn cầu.

Để được công nhận là di sản mang tầm vóc thế giới là một chặng đường còn khá dài. Nhận ra điều đó, những “nhạc trưởng” ở huyện Bình Sơn không thụ động. Họ tiên phong làm đường, thuê họa sĩ vẽ tranh 3D phát sáng đầu tiên ở Việt Nam trên con đường dẫn vào Gành Yến, nhằm thu hút khách du lịch.

Trước và sau khi ý tưởng ấy triển khai, chắc rằng sẽ vấp phải những luồng ý kiến trái chiều. Nhưng, nếu những người đứng mũi chịu sào không kiên định với ý tưởng của mình, thôn Thanh Thủy bây giờ cũng chỉ mãi là nơi trồng hành tỏi, chứ không có khách du lịch từ khắp nơi tìm đến như bây giờ.

Sẽ thiển cận nếu chúng ta xem phát triển du lịch là công việc của những người làm công tác du lịch. Bởi, những người nông dân, hay một tài xế taxi cũng là một mắt xích không thể tách rời trong một hệ thống phát triển du lịch, nếu muốn nó vận hành trơn tru.

Để duy trì ổn định lượng khách du lịch đến với Gành Yến, cần làm rất nhiều việc. Nhưng, từ sự thành công trong việc biết phát huy những tiềm năng, thế mạnh đặc thù của địa phương mình, cũng là một cách làm mà nhiều nơi cần học hỏi, tiếp thu.

Ở Khu du lịch Thác Trắng huyện Minh Long, những người làm du lịch ở đây đã có những ý tưởng độc đáo góp phần thu hút du khách. Đó là bắt đầu từ năm 2014, họ quyết định gìn giữ loài cá niên trong khu vực mình quản lý, cấm không cho đánh bắt dưới bất kỳ hình thức nào. Chính sự đối đãi hài hòa với thiên nhiên, đã mang lại cho con người những giá trị bền vững. Giám đốc Công ty TNHH MTV Thác Trắng Nguyễn Khánh Phương cho biết, du khách đến với thác Trắng trong những năm gần đây luôn giữ ở mức ổn định, trung bình từ 3.000- 3.500 lượt khách/tháng.

Tư duy làm du lịch ở một tỉnh lẻ như Quảng Ngãi vẫn là một vấn đề cần tiếp tục mổ xẻ. Nhưng, trước những chuyển biến tích cực về cách thức làm du lịch đã lấp lánh những tín hiệu lạc quan. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách tham quan tại Quảng Ngãi ước đạt 433.000 lượt người, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng doanh thu ước đạt 338 tỷ đồng. Chắc rằng, ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ngãi sẽ ghi nhiều dấu ấn trong năm 2017.


NGỌC VIÊN

 


.