Nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở thực hiện Chương trình 135

04:09, 12/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì họp nghe và cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, giai đoạn 2017-2020.
Theo dự thảo Kế hoạch, đối tượng được áp dụng là nhóm cộng đồng gồm: Ban giám sát cộng đồng xã, đại diện cộng đồng, lãnh đạo tổ, nhóm... và nhóm cán bộ cơ sở gồm: cán bộ xã và thôn, cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã và thôn, ưu tiên cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ.
 
Khi tham gia nâng cao năng lực, các đối tượng này sẽ được tham gia các lớp tập huấn ngắn ngày để nâng cao nhận thức về việc tham gia xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
 
Đồng thời, đội ngũ cán bộ cấp xã, thôn cũng sẽ được nâng cao năng lực quản lý, năng lực chuyên môn về quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cũng như Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020. Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở các xã đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, thôn đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, giai đoạn 2017-2020 là 19,2 tỷ đồng.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở khi thực hiện Chương trình 135 của tỉnh, giai đoạn 2017-2020. Hiệu quả của Chương trình 135 phụ thuộc phần lớn vào nhận thức của cộng đồng và cán bộ cơ sở.
 
Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải lập kế hoạch, chương trình khung nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở một cách cụ thể và thực hiện theo đúng kế hoạch. Ban Dân tộc tỉnh phải hoàn thiện dự thảo kế hoạch trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, và trình UBND tỉnh trước 15.9.
 
Trong đó, bổ sung đầy đủ hơn về chủ thể phù hợp để truyền đạt kiến thức, nâng cao năng lực cho các đối tượng. Tài liệu tập huấn phải chuẩn, đúng quy định, phù hợp với thực tế và với các chương trình giảm nghèo khác. Thời gian tập huấn kéo dài không quá 2 ngày. Địa điểm tổ chức tập huấn cho cộng đồng phải phù hợp, gần gũi để người dân đến dự đông đủ và tiếp thu kiến thức hiệu quả...
 
Tin, ảnh: Thiên Vương
 

.