Hỗ trợ doanh nghiệp phải triệt để

04:09, 16/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hỗ trợ doanh nghiệp là cụm từ được lãnh đạo tỉnh nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây, nhất là từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2030 và mới đây là Chỉ thị 26 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 35. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, hoạt động hỗ trợ DN của tỉnh hiện vẫn chưa triệt để.

Để hỗ trợ DN, thời gian qua, Quảng Ngãi đã triển khai nhiều chương trình hành động, việc làm khá thiết thực như tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính... Trong đó, chương trình Cà phê doanh nhân được cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đánh giá rất cao.

Bởi, đây là kênh thông tin kết nối quan trọng giữa DN và chính quyền, góp phần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoạt động hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn chưa thật sự mang lại hiệu quả, dẫn đến lòng tin của các DN đối với chính quyền các cấp và các ngành chức năng của tỉnh chưa được cải thiện nhiều. Minh chứng cho điều này, là chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN trong bảng chỉ số PCI của Quảng Ngãi năm 2016 giảm đến 29 bậc, từ vị thứ 13 xuống 42 trong 63 tỉnh, thành phố. Đây cũng là một điểm trừ, ảnh hưởng đến việc kêu gọi nhà đầu tư đến Quảng Ngãi. Vì sao tỉnh ta luôn “đẩy mạnh”, “tăng cường” hỗ trợ và đồng hành cùng DN, nhưng kết quả dịch vụ hỗ trợ DN của tỉnh chưa được cải thiện là vấn đề cần phải suy nghĩ. Phải chăng sự hỗ trợ chưa triệt để, chỉ dừng lại ở một vài vụ việc cụ thể dễ giải quyết, hoặc mới chỉ là sự hô hào, cam kết từ phía lãnh đạo tỉnh, còn việc thực thi ở cấp dưới thì chưa nghiêm, khiến DN mãi than phiền.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ theo Chỉ thị 26, ngày 6.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ, để hỗ trợ và phát triển DN. Mục tiêu đề ra là đến năm 2020, DN trên địa bàn tỉnh có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, toàn tỉnh có trên 8.000 DN, trong đó 3% DN có quy mô lớn, nguồn lực mạnh.

Theo các chuyên gia và DN đang hoạt động tại Quảng Ngãi, việc tỉnh ban hành một kế hoạch, một chương trình hành động thì dễ, nhưng việc thực hiện chương trình đó mới là quan trọng nhất. Bởi mọi cải cách hành chính, mọi chương trình hành động phải chuyển biến thành thực tế để DN cảm nhận được. Chẳng hạn như tháo gỡ khó khăn cho DN, thì những khó khăn của họ được giải quyết đến đâu. DN tiếp xúc với bộ máy công quyền phải thuận lợi, tránh phiền hà, phiền nhiễu. Việc hỗ trợ DN phải được thực hiện một cách triệt để, chứ không nửa vời. DN trông chờ vào những chuyển biến cụ thể như vậy.                       

  PHẠM DANH
 


.