Gia hạn giải phóng mặt bằng Dự án Quốc lộ 1 đến hết năm 2017

03:09, 07/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7.9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có buổi làm việc với với các sở ngành liên quan và UBND huyện Bình Sơn về công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027-1045+780.
 
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, toàn dự án có 1.522 hộ hộ dân ở huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh bị ảnh hưởng phải bồi thường. Đến nay đã phê duyệt 23 phương án bồi thường cho 1.040 hộ, bàn giao mặt bằng 12,5/25,59km (cả hai bên tuyến). 
 
Trong đó, đoạn qua huyện Sơn Tịnh đã bàn giao mặt bằng sạch 100%. Đoạn qua huyện Bình Sơn bàn giao 11,47km ( đạt 46,7% ) và hiện còn nhiều vướng mắc từ công tác đền bù đến di dời, tái định cư.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc
Đối với tiến độ thi công các khu tái định cư, đến nay đã có 6/7 khu dân cư hoàn thành các hạng mục chính để đủ điều kiện bố trí tái định cư cho các hộ dân. 
 
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km1027-1045+780 thời gian qua là quá chậm và không về đích như chỉ đạo của UBND tỉnh là vào 30.9.2017.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ ra 6 nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm trễ, đó là công tác quản lý đất đai của chính quyền các cấp ở huyện Bình Sơn qua các thời kỳ bị buông lỏng dẫn đến việc xác nhận nguồn gốc đất khó khăn.

 

Nhiều đoạn
Thi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn được bàn giao mặt bằng sạch) 
 
Chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng có thời điểm chưa phù hợp dẫn đến việc giải quyết chưa đồng nhất; khối lượng công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Bình Sơn cùng một thời điểm quá lớn. Ngoài ra, việc ban hành các Quyết mới của UBND tỉnh liên quan đến chính sách bồi thường cần có thời gian chuyển tiếp...
 
Vì vậy, để đảm bảo tiến độ dự án, UBND tỉnh đồng ý cho gia hạn đến 31.12.2017 phải hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Đây là thời gian cuối cùng mà UBND tỉnh gia hạn cho dự án. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ngoài ra các các đơn vị liên quan và huyện Bình Sơn phải tích cực phối hợp để sớm đưa dự án về đích.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.