Đừng vì lợi ích trước mắt

09:09, 11/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để có một đô thị đẹp, văn minh, hiện đại, không phải chỉ ngày một ngày hai có được mà là kết quả của một quá trình thể hiện năng lực thẩm định, phê duyệt thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Với TP.Quảng Ngãi, trong những năm qua, hạ tầng đô thị đã có bước phát triển mạnh mẽ, không gian đô thị được mở rộng... tạo dáng dấp mới cho một thành phố trẻ. Tuy nhiên, kiến trúc đô thị của thành phố vẫn chưa có nhiều dấu ấn. Nguyên nhân của thực trạng đó là do năng lực thẩm định, quản lý quy hoạch của ngành chức năng còn hạn chế, chưa theo kịp xu thế phát triển. Một số nhà đầu tư xây dựng khu dân cư (KDC) trong đô thị hoặc xây dựng những đô thị mới chỉ nhắm đến lợi ích trước mắt.

Tại KDC Phan Đình Phùng thuộc tổ 16, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) do Công ty CP Bất động sản Phát Đạt đầu tư đang rơi vào tình trạng này. Lúc đầu, dự án được vẽ ra như là một đô thị kiểu mẫu cho thành phố, với đầy đủ các tiện ích, như: Trung tâm thương mại, công viên cây xanh, khu TDTT, nhà văn hóa...; được quản lý chặt chẽ về mặt kiến trúc, nên ngay từ khi mở bán đã thu hút nhiều người mua, mặc dù giá cao hơn một số dự án khác. Nhưng rồi, khách hàng ở đây đã “vỡ mộng”, vì “đô thị kiểu mẫu” không thành hiện thực. Người dân xây dựng nhà không theo kiến trúc được phê duyệt; các phân khu quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, nhà biệt thự... thì đang được doanh nghiệp xin phân lô, bán đất nền, với lý do không có nhà đầu tư tham gia và sức mua của dân có hạn.

Lý do mà Công ty CP Bất động sản Phát Đạt đưa ra là không thuyết phục, vì việc quy hoạch các phân khu chức năng này không phải chỉ phục vụ trước mắt mà còn cho cả tương lai. Bởi lẽ, với một đô thị hiện đại, thì không thể có chuyện quy hoạch được phê duyệt hôm qua, nay lại thay đổi theo kiểu thụt lùi.   

Nếu đề xuất của Công ty CP Bất động sản Phát Đạt được UBND tỉnh và UBND TP.Quảng Ngãi đồng ý, thì chắc chắn quyền lợi của người dân đã mua đất tại dự án sẽ bị ảnh hưởng, vì nhà đầu tư không giữ cam kết như ban đầu. Mặt khác, nếu đồng ý thì sẽ tạo ra những tiền lệ không tốt cho đô thị đối với các nhà đầu tư khác.

Trong khi đó, thời gian qua công ty chỉ biết đến lợi ích của doanh nghiệp, vì công viên cây xanh chưa được đầu tư, cho tư nhân thuê kinh doanh sân bóng đá và tennis; hạ tầng đường giao thông chưa hoàn chỉnh; hệ thống thoát nước chưa được kết nối, lại không đồng bộ dẫn đến khi có mưa thì một số tuyến đường trở thành mương nước...

Với dự án KDC Ngọc Bảo Viên, về mặt kiến trúc cũng có một số điều để bàn, nhưng người mua đất tại đây đều cảm thấy hài lòng khi nhà đầu tư thực hiện đầy đủ những cam kết, như công viên nước, công viên cây xanh và một số tiện ích khác đang được triển khai.


Từ thực tế cho thấy, để có một thành phố thân thiện, văn minh, hiện đại và phát triển bền vững, chúng ta cần phải nâng cao năng lực thẩm định, phê duyệt quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị. Kiên quyết nói không với những nhà đầu tư chỉ vì lợi ích trước mắt.
 
PV
 

.