UBND tỉnh làm việc với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

03:08, 31/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 31.8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam về việc hợp tác lập Hồ sơ trình UNESCO công nhận công viên địa chất Lý Sơn là công viên địa chất toàn cầu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tiếp và làm việc với đoàn.
 
Theo báo cáo của Sở VHTT&DL Quảng Ngãi, từ cuối năm 2015, Sở đã phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản- Bộ Tài nguyên và Môi trường; Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đoàn Ánh Dương mời chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực văn hóa và địa chất đến khảo sát khu vực Lý Sơn và vùng phụ cận.
 
Qua khảo sát, thăm dò và thông qua các cuộc tọa đàm, hội thảo với tỉnh, các chuyên gia đã có những nhận xét: đảo Lý Sơn, vùng biển Bình Châu tỉnh Quảng Ngãi được tạo thành do kết quả phun trào núi lửa cách ngày nay hàng triệu năm. Hiện tại trên đảo Lý Sơn còn hiện diện dấu vết của 5 miệng núi lửa.
 
Nham thạch của núi lửa phun trào đã phủ lên nền của những nếp gấp tạo sơn đã nâng nhiều lớp đá trầm tích tạo thành nhiều đảo nhỏ nhô lên khỏi mặt nước biển...Lý Sơn, Bình Phú, Bình Hải, vùng Ba Làng An  xã An Hải, Anh Vĩnh, huyện Lý Sơn...có rất nhiều kỳ thú liên quan đến hoạt động của núi lửa, có những vách núi dựng đứng cao sát bờ biển. Đây là những bảo tàng thiên nhiên tại chỗ, là một cuốn từ điển về núi lửa...

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Đây là di sản địa chất vô cùng quý giá, là tiềm năng để thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là du lịch địa chất bền vững, hài hòa với bảo tồn di sản địa chất, di sản văn hóa, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, nhất là các hoạt động phụ trợ tạo nguồn thu nhập bổ sung cho cộng đồng địa phương trong công viên địa chất Lý Sơn.
 
Để có cơ sở tham gia mạng lưới công viên đia chất toàn cầu và tiến hành lập hồ sơ công viên địa chất, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về thành lập Công viên địa chất Lý Sơn cũng như lập hồ sơ đề nghị công viên địa chất Lý Sơn và công viên địa chất quốc gia và toàn cầu.
 
Tuy nhiên, lộ trình lập hồ sơ trình UNESCO còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là do việc lập Đề án Xây dựng và phát triển công viên địa chất Lý Sơn còn lúng túng; chưa xây dựng được bản đồ xác định khu vực thuộc công viên địa chất cần phải được bảo vệ; công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng thực hiện chưa có hiệu quả; nguồn kinh phí thực hiện chưa được bố trí chưa kịp thời
 
Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, đoàn công tác của ban thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi xây dựng khung Đề án Xây dựng và phát triển công viên địa chất Lý Sơn. Tỉnh cần có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học trong và ngoài nước để hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO, đồng thời xác định thời điểm cụ thể nộp hồ sơ trình UNESCO. 
 
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn manh, tỉnh Quảng Ngãi xác định nhiệm vụ lập Hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu khu vực Lý Sơn- Bình Sơn và vùng phụ cận để trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch.
 
Tỉnh phấn đấu đến tháng 7.2018 hoàn thiện hồ sơ và đến năm 2020 được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam giúp đỡ tỉnh Quảng Ngãi hoàn thiện trong quá trình lập hồ sơ để trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu đúng theo kế hoạch.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
        
 

.