Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai làm việc tại huyện Lý Sơn

09:08, 23/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 23.8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban dân vận TƯ Trương Thị Mai dẫn đầu đoàn công tác của TƯ đã đến thăm và làm việc với Huyện ủy Lý Sơn về kết quả thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

Để triển khai thực hiện Kết luận số 61 và Quyết định số 673, Ban Thường vụ huyện uỷ Lý Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 61 huyện, trong đó Hội Nông dân huyện là cơ quan thường trực. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo Đề án 61 huyện đã ban hành quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ cho các thành viên và xây dựng Kế hoạch để tổ chức thực hiện.
 
Các cấp uỷ đảng, chính quyền và Hội Nông dân đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về Kết luạn 61 và Quyết định 673, cũng như quan điểm của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. 
 
Huyện ủy Lý Sơn cũng đã cho thành lập Quỹ hộ trợ nông dân và từ khi thành lập đến nay, Ban điều hành Quỹ đã xây dựng 10 dự án sản xuất nông nghiệp, trồng hành, tỏi, giúp 116 hộ nông dân tham gia vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung Ương và Quỹ hội tỉnh để mua giống hành, tỏi, vật tư nông nghiệp và cải tạo đất trồng phục vụ sản xuát nông nghiệp với tổng số vốn quay vòng trên 2 tỷ đồng.
 
Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai  cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình sản xuất giỏi do Hội Nông dân hỗ trợ bằng Quỹ Hỗ trợ nông dân tại xã An Hải,
Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình sản xuất giỏi do Hội Nông dân hỗ trợ bằng Quỹ Hỗ trợ nông dân tại xã An Hải,
 
Hằng năm, Hội Nông dân các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng, ban liên quan để thống nhất nội dung, nhiệm vụ và cơ chế phối hợp thực hiện. Hội đã phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện triển khai mô hình tưới phun mưa trong sản xuất nông nghiệp cho 201 hộ nông dân, với diện tích 11,52ha, tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Theo đánh giá của huyện Lý Sơn, mô hình này đã bước đầu đem lại hiệu quả cao được nhiều nông dân áp dụng, nhân rộng ra toàn huyện…
 
Hội Nông dân các cấp đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của Hội trong xây dựng NTM. Trong năm 2016, 2017, Hội nông dân các xã đã tham gia làm mới 16 tuyến đường, với diện tích tục hiến đất mở đường gần 2.000 m2 và đóng góp gần 1.600 ngày công lao động. Hiện nay, xã An Hải đã đạt 15/19 tiêu chí, xã An Vĩnh đạt 14/19 tiêu chí và xã An Bình đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đến cuối năm 2020 huyện Lý Sơn sẽ đạt chuẩn NTM.
 
Để sản xuất nông nghiệp của Lý Sơn phát triển ổn định và mang tính bền vững, tại buổi làm việc thay mặt lãnh đạo huyện, Bí thư huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy đã đề nghị đoàn công tác quan tâm kiến nghị với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ đầu tư mô hình béc phun mưa cho 150ha diện tích còn lại trên địa bàn huyện với kinh phí 15 tỷ đồng, nhằm góp phần bảo vệ nguồn nước ngọt đang ngày càng khan hiếm trên đảo.
 
Trung ương cần quan tâm, hỗ trợ phục tráng giống hành, tỏi chất lượng cao và hỗ trợ mô hình mẫu về phát triển trang trại hành, tỏi sạch sử dụng phân hữu cơ vi sinh, vừa tăng năng suất, vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; có chính sách hỗ trợ cho ngư dân đi khai thác hải sản trên ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa bị thiệt hại do tàu nước ngoài đập phá, lấy tài sản để ngư dân đóng mới lại tàu thuyền và mua sắm lại ngư cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển…
 
Phát biểu tại buổi làm làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: Lý Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, hiện cuộc sống của người dân trên đảo còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc đi lại, chăm sóc y tế, thuyền tàu của ngư dân còn nhỏ lẻ, chưa được sự đầu tư tương xứng của Nhà nước… Do vậy, tỉnh cũng đề nghị đoàn công tác tác động với Chính phủ tạo điều kiện giúp cho người dân ở Lý Sơn xây dựng được bệnh viện Quân – dân y kết hợp, xây dựng hệ thống chứa nước ngọt trên đảo.
 
Thay mặt đoàn công tác, phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban dân vận TƯ Trương Thị Mai nhấn mạnh, Lý Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và được nhân dân cả nước biết đến. Đặc biêt, Lý Sơn có hệ thống danh lam, di tích, văn hóa có giá trị lịch sử. Do vậy Lý Sơn cần giữ gìn những giá trị lịch sử này; đồng thời, cần giới thiệu hơn nữa những giá trị này cho du khách. 
 
Đối với sự phát triển du lịch, Lý Sơn cần phát triển du lịch trong cộng động dân cư, hướng dẫn người dân các mô hình du lịch và hỗ trợ người dân phát triển các mô hình này. Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để nâng cao giá trị du lịch tại Lý Sơn. Quan tâm về vấn đề y tế, nước ngọt, nhất là vấn đề nước ngọt cần phải xử lý nhanh nếu không vài năm nữa khi nước ngọt khan hiếm sẽ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường. 
 
Đoàn công tác đi thăm một số di tích, danh lam thắng cảnh tại huyện đảo
Đoàn công tác đi thăm một số di tích, danh lam thắng cảnh tại huyện đảo.
 
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai đã thống nhất với ông Lại Xuân Môn, Chủ hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ cho Lý Sơn 2 tỷ đồng để giúp các hộ nông dân đang sinh sống trên đảo để xây dựng phát triển các mô hình nông nghiệp.
 
Trước đó, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai  cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình sản xuất giỏi do Hội Nông dân hỗ trợ bằng Quỹ Hỗ trợ nông dân tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, đi thăm một số di tích, danh lam thắng cảnh tại huyện đảo.
 
N.Đức

.