Mức sống tối thiểu và lương tối thiểu

04:08, 05/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện có ý kiến cho rằng, mức sống tối thiểu mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra để làm căn cứ xác định mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là mức sống của tầng lớp trung lưu, chứ không phải đại đa số người dân.

Muốn xét ý kiến ấy có lý tới mức nào, xin hãy xem kết quả điều tra mức sống dân cư (năm 2012) do Tổng cục Thống kê cung cấp và chỉ số giá tiêu dùng hằng năm. Bộ phận Kỹ thuật Hội đồng Tiền lương Quốc gia tính toán nhu cầu sống tối thiểu của người lao động ở các vùng (đơn vị tính triệu đồng/tháng) đối với vùng 1 (có mức cao nhất) thì năm 2018, mức sống tối thiểu là 4.120.000 đồng/tháng.

Hãy xem đối với một người lao động, thì ở năm 2018 giá phòng trọ là bao nhiêu một tháng, giá gửi trẻ hay đóng tiền cho trẻ đi học từ lớp 1 tới lớp 12 là bao nhiêu/tháng, giá xăng xe đi làm là bao nhiêu/tháng... Tất cả thứ giá tối thiểu ấy sẽ làm nên mức sống tối thiểu. Xin nói ngay, chẳng cần phải tính chi ly như vậy, chỉ cần nhìn mức sống tối thiểu ở vùng cao nhất là vùng 1, thì khó có ai cho rằng, mức sống 4.120.000 đồng/tháng là “mức sống của người trung lưu” cả.

Bây giờ, cũng chưa có cơ quan nào thống kê xem, mức sống của người trung lưu là bao nhiêu một tháng, nhưng với mức sống tối thiểu thì không phải là không tính được. Đơn cử, tôi có đứa cháu làm công nhân ở thành phố, lương tháng 4.500.000 đồng (không tiền ăn trưa hay tiền thưởng), gia đình ở quê (vùng 2), hai đứa con nhỏ gửi trẻ và đi học lớp 1, vợ đang có việc làm với mức lương 5.000.000 đồng/tháng (không ăn trưa, không thưởng).

Hằng ngày, cháu đi xe máy ra thành phố làm việc, trưa ăn uống đâu đó, chiều về nhà ở quê, thỉnh thoảng con lại ốm đau, thì tôi xin bảo đảm, gia đình cháu đang sống ở mức chật vật. Bởi, với một gia đình có hai con nhỏ, thì việc chi tiêu không chỉ dừng ở ăn uống, ở thực phẩm, mà kèm theo là bao nhiêu khoản chi khác, những khoản không thể không chi. Lương hai vợ chồng gần 10 triệu mà còn sống chật vật như vậy, thì nếu lương ít hơn, sẽ sống cực khổ đến thế nào! Đó có phải là mức sống của “tầng lớp trung lưu” hay không?

Việc tăng lương tối thiểu đối với Việt Nam là việc bắt buộc phải làm, vì lương tối thiểu ở Việt Nam đứng vào hàng thấp nhất trong khu vực, hàng thấp nhất ở châu lục. Đó là kết quả của việc thu hút đầu tư bằng “lợi thế nhân công giá rẻ” từ bao nhiêu năm nay. Với thu nhập hằng tháng của họ, rất nhiều gia đình công nhân (cả vợ và chồng đều là công nhân) đã không dám có con.

Bây giờ, người ta đang nói tới cuộc “cách mạng 4.0”, một cuộc cách mạng kỹ thuật sẽ khiến hàng loạt công nhân mất việc làm, thì cũng xin nói ngay, chắc gì giới chủ ở Việt Nam đã hoan nghênh cuộc “cách mạng rô-bốt” đó. Vì giá một con rô-bốt đâu có rẻ, trong khi lương người lao động thì rất rẻ.

Bao giờ, trong những cuộc hội nghị bàn về tăng lương tối thiểu vùng, ý kiến của Công đoàn đại diện cho giai cấp công nhân và ý kiến của giới chủ cũng không thể thống nhất ngay. Đó là điều hiển nhiên về quyền lợi mà ai cũng rõ. Nhưng nhất định phải thống nhất, và phải tăng, để ít nhất người lao động có mức sống tối thiểu. Xin nhắc lại, mức sống tối thiểu của người nghèo, chứ không phải của tầng lớp trung lưu.

THANH THẢO
 


.